Financial Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวงในว่า Amazon ผู้ค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้ปลดพนักงานด้านวิจัยและพัฒนา รวมทั้งพนักงานในส่วนงานผลิตโดรนส่งมอบสินค้าทางอากาศของโครงการ Amazon Prime Air รวมกันหลายสิบคนหลังจากที่รอคอยผลงานมานาน

Amazon ไม่รอช้าได้หันไปพึ่งพาผู้ผลิตโดรนจากภายนอก คือ FACC ผู้พัฒนาส่วนประกอบอากาศยานขั้นสูงของออสเตรียและ Aernnova ผู้พัฒนาส่วนประกอบอากาศยานชั้นนำของสเปน ให้เข้ามาช่วยสร้างส่วนประกอบต่าง ๆ ของโดรน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสรุปข้อตกลงในเบื้องต้นและที่สุดในไม่ช้าอาจจะมีการทำข้อตกลงกับบุคคลที่สามเพิ่มเข้ามาด้วย

Amazon ได้เริ่มทดสอบเที่ยวบินโดรนส่งมอบสินค้าครั้งแรกที่อังกฤษในปี 2016 เพราะกฎระเบียบของสหรัฐฯ ยังไม่เอื้ออำนวย ต่อมาเดือนมิถุนายน 2019 Jeff Wilke ซีอีโอด้านการดูแลลูกค้าทั่วโลกของ Amazon เผยว่าจะเริ่มเปิดให้บริการโดรนส่งมอบสินค้า Prime Air หลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือน ซึ่งโดรนจะช่วยลดเวลาในการจัดส่งสินค้าจำนวนมากให้กับสมาชิก Amazon Prime เหลือภายในวันเดียว (ในวิดีโอแนะนำของ Amazon Prime Air ประชาสัมพันธ์ว่าจะส่งมอบสินค้าภายใน 30 นาที)

เมื่อเวลาผ่านเลยมาเกือบจะปีครึ่ง แต่สิ่งที่ประกาศไว้ยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงเป็นไปได้ที่ Amazon จะต้องเร่งไปที่เป้าหมายในการให้บริการลูกค้า โดยการหันมาใช้ทีมจากภายนอกให้ Prime Air เกิดขึ้นได้เร็วที่สุด

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส