ไม่นานมานี้ Reuters รายงานว่ามีข้อมูลหลุดจาก LAZADA ถูกเจาะและมีการนำข้อมูลผู้ใช้งานออกไปกว่า 1.1 ล้านบัญชี ซึ่งทางแพลตฟอร์มยืนยันว่าข้อมูลลูกค้าในประเทศไทยยังปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นกับฐานข้อมูลลูกค้าของบริการ RedMart ในสิงคโปร์เพียงเท่านั้น และได้ยุติการให้บริการไปเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว จึงไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับฐานข้อมูลของลูกค้า Lazada ในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีการประกาศขายข้อมูลของคนไทยที่อ้างว่ามาจาก LAZADA มากถึง 13 ล้านรายการ ประกอบไปด้วย

  • ชื่อ ทั้งหมด 12,232,300 รายการ
  • เบอร์โทรศัพท์ ทั้งหมด 9,343,945 รายการ
  • อีเมล ทั้งหมด 1,285,876 รายการ

ไม่เพียงแค่นั้น ทางเจ้าของโพสต์ยังมีตัวอย่างกว่า 5 หมื่นรายการให้ดูอีกด้วย จากตัวอย่างนั้นมีถึง ยอดชำระเงิน สถานะการชำระเงิน รวมถึงช่องทางหรือขนส่งสำหรับการส่งสินค้าให้ดูด้วย

ทำอย่างไรดีล่ะ?

13 ล้านรายการถือว่าเยอะมาก ไม่รู้จะโดยเราหรือไม่ ทางที่ดีคือเปลี่ยนรหัสผ่านของ LAZADA ก่อนเลย และหากเราใช้บัญชีอื่นล็อกอินกับ LAZADA อย่างเช่น Facebook, อีเมล และอื่น ๆ ก็อย่าลืมตามเปลี่ยนรหัสทั้งหมดด้วยนะครับ เราไม่รู้ว่าข้อมูลที่หลุดออกไปมีมากกว่านี้หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และคงต้องรอกแถลงการณ์จาก LAZADA อย่างเป็นทางการต่อไป

อัปเดต: ข้อมูลที่หลุดออกมานั้นคาดว่าจะมาจากร้านพาร์ตเนอร์หรือร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม อาจไม่ได้หลุดมาจาก LAZADA โดยตรง ซึ่งเรายังรอแถลงการณ์จาก LAZADA ต่อไป

อัปเดต 2: เวลา 15.00 น.

ทาง LAZADA ได้ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมลประชาสัมพันธ์ว่า จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลดังกล่าวที่หลุดออกมานั้นประกอบไปด้วยข้อมูลจากบริษัทด้าน e-commerce หลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของ LAZADA โดยตรง

อัปเดต 3: ภาพตัวอย่างข้อมูลที่แสดงว่าข้อมูลนี้มีการอ้างถึง Sales Channel หลายแหล่ง จึงไม่น่าใช่ข้อมูลที่หลุดจาก Lazada แต่น่าจะเป็นพาร์ตเนอร์หนึ่งของลาซาด้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส