Apple เปิดตัวชิปประมวลผล Apple M1 หรือ ARM สำหรับอุปกรณ์ Mac โดยปัจจุบันมี Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro ที่มาพร้อมกับชิปดังกล่าว แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปก็คงกำลังตัดสินใจระหว่าง MacBook Air และ MacBook Pro ที่ราคาห่างกันประมาณหนึ่งหมื่นบาท จะเอาตัวไหนดีล่ะ? มาดูข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจกันครับ

ทั้งสองรุ่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

ถึงแม้ว่า MacBook Air และ MacBook Pro จะใช้ชิป Apple M1 ตัวเดียวกันจนหลายคนมองว่าประสิทธิภาพการทำงานคงไม่แตกต่างกันมาก แต่ในรายละเอียดย่อย ๆ นั้นก็มีสิ่งที่แตกต่างกันอยู่ครับ โดยเฉพาะ MacBook Air ตัวเริ่มต้นที่ GPU ของ Apple M1 นั้นโดนปรับลดสเปกมาเหลือ 7 core ในขณะที่ MacBook Air รุ่นสูงกว่าหรือ MacBook Pro รุ่นเริ่มต้นมี GPU 8 core แบบเต็ม ๆ

MacBook Air ไม่มีพัดลม

MacBook Air พร้อม Apple M1 นั้นนับเป็น MacBook Air รุ่นแรกของ Apple ที่ไม่มีพัดลมถัดจาก MacBook หน้าจอ 12 นิ้วที่เลิกทำไปแล้ว ในขณะที่ MacBook Pro ยังคงมีพัดลมอยู่ ถึงแม้ว่า Apple M1 จะใช้พลังงานต่ำ สร้างความร้อนได้น้อยก็จริงแต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สร้างเลย เมื่อเกิดความร้อน หากมีพัดลมช่วยระบายความร้อนที่ดีก็จะสามารถทำงานในจุดพีคหรือเต็มประสิทธิภาพได้นานกว่า นั่นหมายความว่าหาก MacBook Air เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาประสิทธิภาพก็จะลดน้อยลงไปด้วยนั่นเอง

หน้าจอต่างกันเล็กน้อย

หากความสว่างหน้าจอเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณข้อมูลนี้ก็จำเป็นต้องทราบเอาไว้เช่นกัน MacBook Pro มีความสว่างหน้าจอสูงสุดที่ 500nits ในขณะที่ MacBook Air มีความสว่างสูงสุดที่ 400nits นั่นหมายความว่า MacBook Pro จะมีความสว่างหน้าจอที่มากกว่า MacBook Pro เมื่อเร่งความสว่างหน้าจอสูงสุด ส่วนสเปกอื่น ๆ นั้นคล้ายกันคือ Retina Display, True Tone และรองรับเฉกสีกว้าง P3

MacBook Air ไม่มี Touch Bar

อีกหนึ่งคุณลักษณะสำคัญที่สร้างความแตกต่างระหว่าง MacBook Air และ MacBook Pro คือ Touch Bar ซึ่งหากใครรู้สึกว่า Touch Bar เป็นสิ่งจำเป็น รุ่น Pro จะตอบโจทย์กว่า แต่หากใครรู้สึกว่าเฉย ๆ รุ่น Air ก็เพียงพอแล้ว สเปกอื่น ๆ อย่างเช่น พอร์ต USB-C/Thubderbolt, รูฟัง 3.5, ฺBluetooth 5 หรือการต่อจอออกภายนอกก็เหมือนกันหมด

แบตเตอรี MacBook Pro นานกว่า

อีกหนึ่งข้อแตกต่างสำคัญคือเรื่องแบตเตอรี ถึงแม้ทั้งคู่จะมีสเปกของแบตเตอรีที่เพิ่มมากขึ้นเหมือนกันก็จริง แต่ MacBook Air มีระยะเวลาการใช้งานที่สั้นกว่า อ้างอิงจาก Apple ระบุว่า MacBook Air สามารถท่องเว็บได้นาน 15 ชั่วโมง ดูวิดีโอได้นาน 18 ชั่วโมง ในขณะที่ MacBook Pro ท่องเว็บได้นาน 17 ชั่วโมง และดูวิดีโอได้นานถึง 20 ชั่วโมง (ซึ่งระยะเวลาก็มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย เช่น ความสว่างหน้าจอ)

แต่จากข้อมูลข้างต้นสรุปได้อย่างชัดเจนว่า MacBook Pro มีระยะเวลาการใช้งานต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งได้นานกว่า

ราคา

MacBook Air

  • ชิป Apple M1 พร้อม CPU แบบ 8-core และ GPU แบบ 7-core ความจุ 256GB พอร์ต Thunderbolt/USB 4 จำนวน 2 พอร์ต ราคา 32,900 บาท ราคานักศึกษาอยู่ที่ 29,600 บาท
  • ชิป Apple M1 พร้อม CPU แบบ 8-core และ GPU แบบ 8-core ความจุ 512GB พอร์ต Thunderbolt/USB 4 จำนวน 2 พอร์ต ราคา 41,400 บาท ราคานักศึกษาอยู่ที่ 38,100 บาท

MacBook Pro

  • ชิป Apple M1 พร้อม CPU แบบ 8-core และ GPU แบบ 8-core ความจุ 256GB พอร์ต Thunderbolt/USB 4 จำนวน 2 พอร์ต ราคา 42,900 บาท ราคานักศึกษาอยู่ที่ 39,600 บาท
  • ชิป Apple M1 พร้อม CPU แบบ 8-core และ GPU แบบ 8-core ความจุ 512GB พอร์ต Thunderbolt/USB 4 จำนวน 2 พอร์ต ราคา 49,900 บาท ราคานักศึกษาอยู่ที่ 46,600 บาท

สรุป

จุดแตกต่างของ MacBook Air และ MacBook Pro ที่สำคัญมีเพียง 4 อย่างคือ พัดลม, ความสว่างหน้าจอ, Touch Bar แบตเตอรี่ หากผู้อ่านให้ความสำคัญกับการกระจายความร้อนที่ดีกว่า แบตเตอรีที่ยาวนานกว่า หน้าจอที่สว่างกว่า (กรณีทำงานกลางแจ้ง) รวมถึง Touch Bar แบบนี้เลือก MacBook Pro จะตอบโจทย์มากที่สุดครับ แต่ Macbook Air มีเครื่องเบากว่านี้

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส