Control Panel ถือว่าเป็นหนึ่งในหน้าตาของ Windows ที่หลาย ๆ คนย่อมคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จริง ๆ มีรายงานมาสักระยะหนึ่งแล้วว่าวันใดวันหนึ่ง Microsoft จะยุติการใช้งาน Control Panel ลง ซึ่งล่าสุด Microsoft ก็บอกเองว่า Windows 10 อัปเดตถัดไปจะไม่มี Control Panel ให้ใช้แล้วครับ

ในช่วงต้นปีนี้มีการค้นพบโค้ดคำสั่ง Hide_System_Control_Panel ใน preview builds โดยล่าสุด Microsoft ได้ยืนยันแล้วว่าจะถอดหน้า System และ Control Panel ออกใน Windows 10 October 2020 update โดยใน Windows 10 Preview เวอร์ชันล่าสุดนั้น Microsoft ได้ลบคีย์ลัดหรือ Shortcut ที่จะเข้าถึง Control Panel ทั้งหมดแล้ว

หากผู้ใช้งานพยายามเปิด Control Panel ก็จะถูกพาไปที่หน้า About ใน Settings ของ Windows 10 หรือกรณีที่ผู้ใช้งานพยายามเข้าถึง “Programs and Features” ก็จะถูกพาไปที่หน้า Apps & features แทนเช่นเดียวกัน

Microsoft ระบุว่า หน้า Apps & features สามารถใช้งานแทน “Programs and Features” ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว สำหรับ Control Panel นั้นเกิดมาตั้งแต่ปี 1985 พร้อมกับ Windows 1.0 นับว่าเป็นหนึ่งใน DNA ของ Windows ที่ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีเลยทีเดียว หากจะตั้งค่าสิ่งต่าง ๆ ในระบบต่อไปนี้ก็ต้องตั้งใน Settings แทนทั้งหมดแล้วครับ

อ้างอิง Windowslatest ผ่าน TomsGuide

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส