ดูเหมือนว่า Microsoft เองก็เริ่มจะมีท่าทีที่จะตอบกลับ Apple บ้าง หลังจากที่ Apple เดินหน้าเกมใหญ่ เปลี่ยนสถาปัตยกรรมชิปของอุปกรณ์ตัวเองอย่างฉับพลัน

ล่าสุดมีข่าวลือว่าทาง Microsoft เองก็อยากจะนำแอป Android มาใช้งานบน Windows ให้รันแบบ native ได้บ้าง หลังจากที่ฟีเจอร์การนำแอป iOS ไปรันบน Mac M1 เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก

เอาจริง ๆ แล้ว หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการ emulate แอป Android อย่างโปรแกรม Bluestack หรือ Nox Player แล้ว ซึ่งทาง Google เองก็มี SDK สำหรับให้นักพัฒนา Android ได้ทดสอบโปรแกรมด้วยการ emulate ทั้งระบบกันบน Windows ได้เลย

แต่ตามข่าวลือ สิ่งที่ Microsoft อยากจะทำก็คือการนำแอปมารันคู่กับโปรแกรม Windows (UWP และ Win32) ซึ่งเป็นการเพิ่ม Android Runtime เข้ามาในระบบนั่นเอง

Microsoft เคยทำสิ่งที่คล้ายกันนี้ในโพรเจกต์ยื้อชีวิตของ Windows 10 Mobile ด้วยการพยายามจะพอร์ตแอป Android เข้ามาใข้งานบน Windows 10 Mobile ให้ได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการยอมแพ้ในการพัฒนาแอป Windows Mobile ที่แยกออกมา และก็นำไปสู่การยอมแพ้ทั้งตัวระบบปฏิบัติการเลย

ข่าวลือนี้ค่อนข้างมีน้ำหนักมาก เพราะ Microsoft เองดูเหมือนจะเริ่มดึง Android เข้ามาใกล้กับ Windows มากขึ้นเรื่อย จากการเปิดตัวแอป Your Phone สามารถโทรออก และรับสายได้จากตัวแอป จนกระทั่งสามารถสตรีมตัวแอปมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ได้ (ที่ใช้ได้แค่มือถือ Samsung เท่านั้นในตอนนี้)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส