Financial Times ได้รายงานว่า Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ Facebook ได้พัฒนาขึ้น และความฮือฮามากเมื่อครั้งได้รับการเปิดตัวเมื่อปี 2019 อาจเริ่มถูกนำมาใช้ช่วงต้นเดือนมกราคม 2021 นี้

ทั้งนี้ Libra Association ซึ่งสมาคมการค้าที่ Facebook ก่อตั้งขึ้นร่วมกับสมาชิกอีก 27 ราย เช่น Uber, Spotify และ Vodafone เพื่อดูแลโพรเจ็กต์นี้ ได้มีกล่าวว่าเมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมาว่า มีเป้าหมายเพื่อสร้าง Stablecoin (สเตเบิ้ลคอยน์) หลายสกุล สำหรับนำมาใช้เช่นเดียวกับ Fiat Currency หรือเงินตราที่ใช้กันในปัจจุบันอย่างดอลลาร์, ยูโร และปอนด์สเตอร์ลิง

Libra Facebook

ทาง TechCrunch ได้อธิบายว่า Stablecoin (สเตเบิ้ลคอยน์) เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ีมีค่าเงินเสถียร และไม่ผันผวนตามค่าเงินตราอื่น ๆ ที่ใช้ในโลก สำหรับใช้ผูกกับสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง เช่น ทอง หรือน้ำมัน เป็นต้น โดยเงิน Libra จำนวน 1 เหรียญ จะมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์เสมอ

นอกจากนี้แหล่งข่าววงในยังได้รายงานว่า Facebook อาจจะเปิดตัวแอป Novi ซึ่งเป็นวอลเล็ตสำหรับใช้ในการรับและส่งเหรียญ Libra รวมถึงอาจใช้แอป Messenger และ WhatsApp สำหรับจัดการยอดเหรียญ Libra ได้อีกด้วย โดยอาจเริ่มใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและอีกไม่กี่ประเทศในแถบลาตินอเมริกาที่มีความพร้อมในการใช้สกุลเงินดิจิทัลก่อนเป็นลำดับแรก

Facebook Libra

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส