กระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬา (DCMS) ของอังกฤษได้ออกประกาศเกี่ยวกับร่างกฎหมายด้านความปลอดภัยทางโทรคมนาคมฉบับใหม่ว่าตั้งแต่ 30 กันยายน 2021 เป็นต้นไปบริษัทโทรคมนาคมในอังกฤษจะต้องไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใด ๆ ของ Huawei ในเครือข่าย 5G ยกเว้นการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ Huawei ที่ถูกติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้

ประกาศฉบับนี้ได้นำเสนอถึงเส้นทางหรือแนวทางในการถอดผู้ขายอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงสูง (Huawei) ออกจากเครือข่าย 5G ของอังกฤษให้มีความชัดเจน และกล่าวถึงร่างกฎหมายที่จะให้อำนาจแก่กระทรวงฯ ในการระบุและแบนอุปกรณ์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติได้อย่างชอบธรรม

เมื่อเดือนมกราคม นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด โดยมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ต่อมาสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน

เดือนกรกฎาคม รัฐบาลอังกฤษได้ออกคำสั่งต่อผู้ให้บริการมือถือห้ามซื้ออุปกรณ์ 5G ของ Huawei หลังจากสิ้นปีนี้ และให้ถอดอุปกรณ์ของ Huawei ทั้งหมดออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 เนื่องจากกังวลว่าการคว่ำบาตร Huawei โดยสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนจะเสี่ยงต่อการจัดหาชิ้นส่วนสำคัญ จะมีผลบังคับให้ Huawei ใช้เทคโนโลยีที่ไม่น่าเชื่อถือซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับอังกฤษ

หลังจากคำสั่งในเดือนกรกฎาคมหากมีผู้ให้บริการมือถือรายใดซื้ออุปกรณ์ของ Huawei กักตุนเอาไว้เพื่อใช้ในภายหลัง ตามประกาศฉบับล่าสุดที่ออกมาก็จะมีผลทำให้อุปกรณ์ที่ซื้อตุนไว้ไม่สามารถนำมาติดตั้งสำหรับเปิดตัวบริการ 5G ได้เพราะจะทำได้แค่ใช้ติดตั้งแทนอุปกรณ์ที่ชำรุดในระบบเก่าเท่านั้น

ส่วนบทลงโทษบริษัทที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับสูงถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายหรือ 100,000 ปอนด์ (4 ล้านบาท) ต่อวัน นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษยังทุ่มงบ 250 ล้านปอนด์ (10,000 ล้านบาท) ในการสร้างศูนย์วิจัยโทรคมนาคมแห่งชาติและลงทุนในเทคโนโลยีคลื่นวิทยุสื่อสารแบบเปิดเพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับเครือข่ายมือถือในอนาคต

ประกาศฉบับนี้เป็นแค่การนำเสนอแนวทางว่าถ้าร่างกฎหมายความปลอดภัยทางโทรคมนาคมฉบับใหม่ผ่านแล้วจะมีการบังคับใช้อย่างไร ดังนั้นต้องติดตามดูกันต่อไปว่ากฎหมายจะผ่านสภาฯ และจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

ที่มา : engadget, reuters, theverge และ bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส