ย้อนกลับไปเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดตัว Petal Maps หรือแอปพลิเคชันด้านแผนที่ที่ถูกพัฒนามาใช้แทน Google Maps ซึ่งสมาร์ตโฟน Huawei รุ่นที่ไม่มี Google Services ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

สำหรับ Petal Maps นั้นตอนนี้ยังอนู่ในสถานะ Beta หรือยังเป็นรุ่นทดสอบอยู่ โดยผู้ใช้งานทั่วไปสามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งและใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใด ๆ ทั้งสิ้น Huawei Petal Maps รองรับการใช้งานมากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก และแน่นอนว่าสามารถใช้งานในไทยได้ พร้อมความสามารถพื้นฐานที่จำเป็นแบบครบครัน

ดาวน์โหลด Petal Maps ได้จาก App Gallery

ฟีเจอร์เด่นของ Petal Maps

  • ดูรายละเอียดในแผนที่: สามารถซูมเข้า-ออก, หมุนภาพ ปรับมุมมองและองศาของภาพได้ทั้งในรูปแบบ 2มิติและส 3มิติ รองรับการสั่งการด้วย Air gesture โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ และสามารถดูสภาพการจราจรแบบ Real-time
  • ค้นหาสถานที่ได้ง่าย: ด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ทำให้เราสามารถค้นหาสถานที่ด้วยคีย์เวิร์ดง่าย ๆ ก็พบสถานที่ที่ต้องการได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถกดไอคอน Categories ซึ่งอยู่ใต้ช่องสำหรับค้นหาเพื่อค้นหาสถานที่แนะนำบริเวณที่เราอยู่ได้ด้วย
  • ระบบนำทาง: ด้วยระบบรายงานการจราจรแบบ Real-time ตัวระบบจะแนะนำเส้นทางที่ดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่รถติด และหากเกิดการจราจรติดขัดแอปพลิเคชันก็จะวางแผนการเดินทางให้ใหม่อย่างรวดเร็ว และหากคุณหลงทางก็ไม่ต้องห่วง ระบบจะพาคุณกลับเข้าสู่เส้นทางได้อย่างแม่นยำ
  • ระบบสั่งการด้วยท่าทาง: ระบบควบคุมการทำงานด้วยท่าทางโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ ช่วยเปลี่ยนมุมมองระหว่างการดูแผนที่เต็ม ๆ และเส้นทางที่กำลังเดินทางได้อย่างปลอดภัย

สำหรับการใช้งาน Petal Maps นั้น อุปกรณ์ Huawei จะต้องติดตั้ง Huawei Mobile Services Core หรือ HMS Core ไว้ที่เครื่องด้วย เนื่องจากตัวแอปจะมีการเรียกหาซอฟต์แวร์ดังกล่าว โดยอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่มี Google Services อย่าง Huawei Mate 30, 40 หรือ Huawei Mate 40 ก็จะมีติดเครื่องให้อยู่แล้ว แต่ทีมงานทดสอบติดตั้ง HMS Core แล้วก็สามารถใช้งาน Petal Maps ได้เช่นเดียวกัน ส่วนใครที่สงสัยว่าเครื่องเรามีหรือไม่สามารถตรวจสอบได้ใน App Gallery ค้นหา HMS Core ได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส