Apple ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิปประมวลผล Apple M1 เป็นอย่างมาก ทำได้ดีสมกับที่ขิงไว้ในงานเปิดตัวอย่างไม่น่าผิดหวัง (ยกเว้นปัญหาจากซอฟต์แวร์บางประการที่รอการแก้ไข) แน่นอนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ Apple Silicon เท่านั้น เชื่อว่า Apple ยังไม่หยุดเท่านี้แน่นอน

ปัจจุบัน Apple M1 มีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 8 core โดย Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังพัฒนาชิปประมวลผล ARM ที่มีจำนวนหน่วยประมวลผลมากขึ้นตั้งแต่ 16 core ไปจนถึง 32 core โดยแกนประมวลผลมาก ๆ เหล่านี้เชื่อว่าจะถูกนำมาใช้ตั้งแต่ MacBook Pro ระดับไฮเอนด์ iMac รวมถึง Mac Pro ที่ต้องการประสิทธิภาพการประมวลผลที่แรงมากพออีกด้วย รวมถึงมี Custom GPU ที่ถูกออกแบบใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อมาแทนที่ GPU ของ AMD

แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่นั้น มีข้อมูลจาก @LeaksApplePro บอกว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนาชิปประมวลผล ARM ที่มีหน่วยประมวลผลมากถึง 64 core แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้มีข้อมูลอะไรมากกว่านี้ ต้องรอติดตามข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับ

เป็นไปได้ว่า Apple อาจจะมี Mac Pro สองตัวเลือกที่เปิดตัวมาพร้อมกันคือ Apple Silicon รุ่น 32 core และ 64 core ซึ่งเหมาะกับงานที่หนัก ๆ นั่นเองครับ

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส