สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Third Point LLC บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนกำลังสร้างแรงกดดัน Intel ให้ทำอะไรสักอย่างหลังเจอปัญหาจากหลายบริษัท ได้แก่ Apple, Microsoft, Amazon, AMD, TSMC และ Samsung

ในจดหมายถึง Omar Ishrak ประธานของ Intel ระบุว่า Third Point LLC กดดันให้ Intel ดำเนินการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและแผนการของบริษัททันที ประการแรก Third Point ขอให้ Intel แก้ไขปัญหา “การจัดการทรัพยากรของบริษัท” อย่างเร่งด่วน มีรายงานว่านักออกแบบชิปที่มีความสามารถของ Intel หลายคนได้ลาออกจากบริษัททำให้นวัตกรรมและสินค้าใหม่ ๆ ของ Intel เริ่มชะลอตัวลง

ประการสอง จดหมายฉบับนี้มีเนื้อหาที่บอกได้อย่างชัดเจนว่า Intel ได้สูญเสียตำแหน่งการเป็นผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ให้กับ TSMC และ Samsung Electronics ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทกำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ AMD บริษัท อีกทั้งยังถูกกล่าวหาว่าขาดนวัตกรรมใหม่ ๆ ในตลาดเกิดใหม่อย่างตลาดปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในจดหมายเตือน Intel ว่า หาก Intel ไม่ทำอะไรสักอย่าง ความเชื่อมั่นของบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ระดับแนวหน้าของสหรัฐอเมริกาจะสั่นคลอนอย่างแน่นอน

ประเด็นที่สามคือต้องการให้ Intel พิจารณาแยกส่วนธุรกิจการออกแบบชิปและแผนกการผลิตและหาผู้ร่วมทุนในการผลิตแทน ยังถูกกดดันให้งดการเข้าซื้อกิจการหรือธุรกิจที่ล้มเหลวเช่น Altera

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือผลกระทบโดยตรงจาก Apple ลูกค้ารายหลักของของ Intel อย่าง Microsoft และ Amazon จะเลิกใช้ชิปของ Intel และหันไปใช้ชิปที่ออกแบบเอง ซึ่งหากบริษัทเหล่านี้ออกแบบชิปของตัวเองก็จะทำให้ฐานการผลิตถูกย้ายไปแถบเอเชียมากยิ่งขึ้น (เจ้าใหญ่อย่าง TSMC นั่นเอง) โดย Intel ต้องหาทางที่จะรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ให้ได้ด้วย

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส