ผู้ใช้อุปกรณ์แอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือ Macbook น่าจะคุ้นเคยกับความบอบบางของสายชาร์จ สายหูฟังของแอปเปิ้ลที่พังง่าย ฉีกขาดง่ายเหลือเกิน เว็บแบไต๋คิดว่าเราพบตัวการแล้วครับ

คำใบ้ของปริศนานี้อยู่ในหน้า Environmental Responsibility หรือหน้าความรับผิดชอบต่อสิงแวดล้อมของแอปเปิ้ลที่อธิบายมาตรการผลิต การออกแบบของแอปเปิ้ลว่าช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

ซึ่งข้อมูลจากหน้า Toxins ระบุว่าสายต่างๆ ของแอปเปิ้ลนั้นไม่ได้ใช้ PVC หรือ Polyvinyl Chloride พลาสติกที่คงทน มีราคาถูก ใช้กันแพร่หลาย แต่มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ปี 1995 โดยแอปเปิ้ลหันไปใช้ Thermoplastic elastomers หรือยางเทอร์โมพลาสติกที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายของโบรมีนและคลอรีน ที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าแทน ซึ่งก็คาดว่าความทนทานเจ้ายางเทอร์โมพลาสติกที่แอปเปิ้ลใช้นี้แหละ คือสาเหตุว่าทำไมสายแอปเปิ้ลพังง่ายเหลือเกิน

PVC

แต่บางทีแอปเปิ้ลอาจจะไม่เชื่อว่าสายชาร์จของตัวเองพังง่าย เพราะในหน้า Finite Resources ได้มีการแสดงวิดีโอการทดสอบความทนทานของสาย Lightning ที่บิดไปบิดมาคล้ายการใช้งานในชีวิตประจำวัน แล้วบอกว่าผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลออกแบบมาให้ทนทาน จะได้รบกวนสิ่งแวดล้อมน้อยลง แต่ความจริงที่ผู้ใช้ทั้งโลกเห็นตรงกันคือมันก็ยังพังง่ายอยู่ดีนั้นแหละ และสายที่พังน่าจะสร้างปัญหากับสิ่งแวดล้อมมากกว่าสายที่ทนทานนะ (ฮาา)

Cable-test