Intel ถือว่าเป็นบริษัทชิปที่กำลังตกอยู่ที่นั่งลำบากเนื่องจากไม่สามารถจำหน่ายชิปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ ในขณะที่โลกไปถึงเทคโนโลยีการผลิจที่ตัวเลขหลักเดียวแล้ว Intel ยังคงเกาะอยู่ที่ 10-14 นาโนเมตรอยู่เลย

เนื่องจาก Intel ใช้รูปแบบธุรกิจคิดเอง ทำเอง ผลิตเอง ทำให้ปัจจุบันชิปเซ็ตยังคงผลิตที่ 14 นาโนเมตร ด้วยความล่าช้ามาหลายปีก็ยังไม่สามารถผลิตที่ 10 นาโนเมตรได้เสียที แม้แต่ชิปรุ่นใหม่อย่าง Rocket Lake ก็จะยังคงผลิตที่เทคโนโลยี 14 นาโนเมตรเช่นเดิม ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ Bloomberg รายงานว่า Intel ได้เริ่มคุยกับ TSMC เรื่องการผลิตชิปให้แล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม สรุปสุดท้ายของ Bloomberg บอกว่า Intel ยังไม่ได้ตัดสินใจในการจ้างเอาท์ซอร์สสำหรับผลิตชิปประมวลผล แต่รายงานล่าสุดจาก TrendForce บอกว่า ตอนนี้ TSMC เริ่มผลิตชิปที่ไม่ใช่ CPU ให้กับ Intel แล้ว

“Intel เริ่มจ้าง TSMC ผลิตชิปที่ไม่ใช่ CPU แล้วราว 15-20% ส่วน CPU นั้นจะเริ่มที่ Intel Core i3 ผลิตที่เทคโนโลยี 5 นาโนเมตรในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 ส่วนชิประดับกลางไปจนถึงระดับไฮเอนด์นั้นจะผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 โดยผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร”

การที่ Intel เสียลูกค้าคนสำคัญอย่าง Apple ไปก็ส่งผลต่อความรู้สึกของนักลงทุนมากพอสมควร แถม Apple ยังแสดงให้เห็นแล้วว่าการพัฒนาชิปของบริษัทนั้นไปได้ไกลขนาดไหนแล้วด้วย

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส