สุดยอดบริการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยดราม่าอย่าง Uber กำลังเจอแรงกดดันครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส เมื่อคนขับรถแท็กซี่นับพันปิดถนนที่มุ่งหน้าไปยังสนามบิน Charles de Gaulle และทำร้ายรถของ Courtney Love Cobain นักร้องดังชาวอเมริกาที่เดินทางไปฝรั่งเศสพอดี

https://twitter.com/AlexandreAMCHIN/status/614293415258406912

ความขัดแย้งของ Uber กับคนขับรถแท็กซี่ในฝรั่งเศสมีมาสักพักแล้ว เมื่อ Uber เปิดให้บริการ UberPop รถรับจ้างราคาถูกที่ใครก็ขับได้ ซึ่งทำให้แท็กซี่ถูกกฏหมายที่มีต้นทุนในการขับสูงกว่า ต้องเสียค่าใบอนุญาตให้รัฐบาลสูงถึง €240,000 หรือราว 9 ล้านบาท (ในฝรั่งเศสจึงมีการซื้อใบอนุญาตมือสอง หรือเช่าใบอนุญาต) เสียผลประโยชน์ในการรับลูกค้าไป ซึ่งตัวแทนบริษัทแท็กซี่แห่งหนึ่งบอกว่าลูกค้าหายไปราว 30-40% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ จึงเป็นสาเหตุให้คนขับรถแท็กซี่ก่อความรุนแรงในครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลก็เร่งส่งหน่วยปราบจลาจลเข้าควบคุมสถานการณ์

บริการ UberPop ในฝรั่งเศสให้บริการโดยใช้ช่องว่างทางกฏหมาย ที่แม้จะผิดกฏหมายฝรั่งเศสในตอนนี้ แต่ Uber ก็ยื่นศาลจนศาลอนุญาตให้ดำเนินกิจการต่อไปได้ จนกว่าศาลสูงจะมีคำตัดสินลงมา

ผลกระทบที่เกิดจากการประท้วงในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางเข้าออกสนามบินหลักของประเทศได้ ส่วนหนึ่งต้องลากกระเป๋าเดินเท้าเข้าสู่สนามบิน ส่วนนักร้องดังของอเมริกา Courtney Love ก็โพสต์อินสตาแกรมว่านี้เป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตของเธอ เมื่อผู้ประท้วงเข้ามาทุบรถของเธอที่กำลังออกจากสนามบิน ซึ่งกว่าเธอจะเจรจาต่อรองและหามอเตอร์ไซต์เข้าเมืองได้ก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง

https://instagram.com/p/4WdKlLtVAk

ที่มา: The Verge