เรียกว่าเป็นไตรมาสทองของ Apple กันเลยทีเดียว อ้างอิงข้อมูลจาก Canalys เผยว่ายอดขายของ iPhone เพิ่มขึ้นมหาศาล ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของไตรมาสที่แล้วไปอย่างสวยงาม โดยยอดขายของ Huawei และ Samsung ตกลงไปพอสมควร

Canalys รายงานว่า Apple มียอดขาย iPhone สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ส่งมอบไปได้ทั้งสิ้น 81.8 ล้านเครื่อง ส่วน Samsung อยู่อันดับสอง ขายไปได้ทั้งสิ้น 62 ล้านเครื่อง ตามด้วยสมาร์ตโฟนแบรนด์จีนแผ่นดินใหญ่ Xiaomi, OPPO, vivo ส่วน Huawei หลุด 5 อันดับแรกไปแล้ว ส่วนหนึ่งจากการแบน Google ซึ่งกระทบยอดขายต่อรุ่น Global ทำให้ผู้ใช้งานหันไปเลือกแบรนด์อื่นทดแทน

  • ยอดขาย Apple เพิ่มขึ้น 4% รวมเป็น 81.8 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งไตรมาสที่ 4 ไป 23%
  • ยอดขาย Samsung ลดลง 12% รวมเป็น 62 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งไตรมาสที่ 4 ไป 17%
  • ยอดขาย Xiaomi เพิ่มขึ้น 31% รวมเป็น 43.4 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งไตรมาสที่ 4 ไป 12%
  • ยอดขาย OPPO เพิ่มขึ้น 15% รวมเป็น 32.7 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งไตรมาสที่ 4 ไป 10%
  • ยอดขาย vivo เพิ่มขึ้น 14% รวมเป็น 32.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งไตรมาสที่ 4 ไป 9%

Vincent Thielke นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าวว่าเนื่องจาก iPhone 12 เป็น iPhone รุ่นแรกที่รองรับ 5G จึงได้รับความนิยมสูงมาก ตามกระแสที่ 5G กำลังมาแรง และมีการจัดการจากทาง Apple ที่ดีมากทั้งในแง่ของยอดขายและผลกำไร โดยเฉพาะเรื่องการตัดอะแดปเตอร์ชาร์จออกทำให้ช่วยลดขนาดและน้ำหนักของกล่องบรรจุ ส่งผลให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม สามารถตุนสินค้า ลดโอกาสของขาดตลาดได้มากกว่าเดิม

ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 359.6 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่แล้ว 2% โดยสาเหตุของตัวเลขที่ลดลงนั้น แน่นอนว่าไม่พ้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนานั่นเอง

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส