ปีที่ผ่านมาการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ส่งผลให้นักเรียนนักศึกษาต้องเรียนจากทางไกล และทำให้ Chromebook แล็ปท็อปที่มีราคาถูก ทนทานและปลอดภัยได้รับความนิยมใช้สำหรับการศึกษา ทำรายงานและโพรเจกต์ต่าง ๆ ดังนั้นในปีนี้ Google จึงต้องการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่เน้นไปในด้านการศึกษาด้วยอุปกรณ์ Chromebook ใหม่ 40 รายการ การปรับปรุงฟีเจอร์และการเข้าถึง รวมทั้งมีเครื่องมือบันทึกวิดีโอหน้าจอในตัวอีกด้วย

เครื่องมือบันทึกวิดีโอหน้าจอจะช่วยให้ครูสามารถสอนวิธีการทำสิ่งต่าง ๆ ให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมีอยู่ใน Chrome OS ของ Chromebook ที่อัปเดตในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนอุปกรณ์ Chromebook ใหม่ 40 รายการจะรวมถึง Chromebook แบบพับได้ซึ่งทำงานคล้ายกับแล็ปท็อปและแท็บเล็ต โดยมีสไตลัส หน้าจอสัมผัสและกล้องคู่ พร้อมกับติดตั้ง Google Meet และ Zoom รวมทั้งการเชื่อมต่อ LTE

Google ได้ปรับปรุงการเข้าถึงใน ChromeVox โปรแกรมอ่านหน้าจอสำหรับช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาสามารถใช้ Chrome OS โดยปรับปรุงบทแนะนำการใช้งาน ความสามารถในการค้นหาเมนู และสลับเสียงของโปรแกรมอ่านหน้าจอตามภาษาของข้อความโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้พ่อแม่และผู้ปกครองสามารถเพิ่มบัญชีที่บุตรหลานใช้ที่โรงเรียน (Google Workspace for Education accoun) ลงในบัญชี Google ส่วนตัวของบุตรหลานที่จัดการด้วย Family Link ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนยังคงสามารถใช้บัญชีของโรงเรียนล็อกอินเข้าใช้งานแอปของโรงเรียน เช่น Google Classroom และเว็บไซต์ที่ต้องการได้ โดยที่ผู้ปกครองยังสามารถตั้งค่าควบคุมการใช้งานได้ เช่น การควบคุมเวลาการใช้งานแอป เวลาเข้านอน ดูกิจกรรมการใช้งาน จัดการค้นหาและติดตั้งแอปที่เหมาะสมต่อบุตรหลาน รวมทั้งการติดตามตำแหน่งของบุตรหลาน

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส