iPad Pro 2020 ก็เปิดตัวมาได้จะร่วมปีแล้ว ก็ใกล้ถึงเวลาตกรุ่นเต็มที ล่าสุดมีข่าวลือว่า Apple จะเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมกับมีรายงานเรื่องสเปกบางส่วนออกมาให้ทราบกันบ้าง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับชิป Apple A14 Bionic ซึ่งเป็นชิปตัวเดียวกันกับที่ใช้ใน iPhone 12 ซีรีส์ ได้แก่ iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max โดยชิป Apple A14 นั้นสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรม 5nm ซึ่งนับว่าเป็นการพัฒนาด้านกระบวนการผลิตที่ดีกว่า Apple A12Z Bionic ที่ใช้ใน iPad Pro 2020 เยอะพอสมควร

แต่มีรายงานใหม่จาก Mark Gurman บอกว่า iPad Pro รุ่นใหม่จะอัปเกรดไปใช้ชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพสูง โดยจะแรงพอ ๆ กับ Apple M1 ที่ใช้ใน Mac mini, MacBook Pro และ MacBook Air ในปัจจุบัน ดังนั้น ชิปที่ใช้ใน iPad Pro 2021 ไม่น่าจะใช่ Apple A14 ตัวปกติตัวเดียวกับ iPhone 12 เพราะหากเทียบจากคะแนน Benchmark ก็ถือว่าห่างไกลจาก Apple M1 พอสมควร

ด้านการดีไซน์ Mark บอกว่าตัวเครื่องจะยังมีดีไซน์ที่เหมือนกับ iPad Pro 2020 ไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก แต่มีความเป็นไปได้ที่ตัวเครื่องจะมีความหนาที่มากขึ้นเนื่องจากเปลี่ยนไปใช้หน้าจอ Mini-LED แทน ซึ่งช่วยเพิ่มความสว่างและคอนทราสต์ได้ดีกว่าเดิม

แน่นอนว่าในยุคนี้แล้ว iPad Pro 2021 จะรองรับการเชื่อมต่อ 5G ด้วย ก็คาดว่าจะไม่พ้นชิปโมเด็มของ Qualcomm ที่ Apple ยังต้องใช้ไปอีกหลายปี แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส