Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Sound มาตรฐานเสียงที่ผสานการทำงานร่วมกันระหว่างนวัตกรรมด้านเสียงและซอฟต์แวร์ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเสียงเมื่อฟังผ่านหูฟังเพลง Bluetooth หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เป็น Bluetooth เช่นลำโพง

เจมส์ แชปแมน (James Chapman) รองประธานฝ่ายระบบเสียง, เพลง และอุปกรณ์สวมใส่ของ Qualcomm กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของ Snapdragon Sound คือการมอบคุณภาพเสียงคุณภาพสูงแบบมีสายสู่รูปแบบไร้สาย

โดย Snapdragon Sound จะใช้ประโยชน์จากชิปเซ็ตรุ่นใหม่ของค่าย, ชิป Bluetooth ใหม่ และร่วมกับ codecs อย่าง aptX Adaptive ที่ช่วยให้สามารถเล่นไฟล์เสียงระดับ Hi-Fi สูงถึง 24-bit 96kHz อย่างไรก็ตาม คอนเซปต์การเล่นเพลงระดับ Hi-Fi ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในตลาด Android, Sony เคยทำมาก่อนแล้วด้วยเทคโนโลยี LDAC ของตัวเอง

นอกเหนือจากการทำให้ผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินกับเสียงเพลงระดับ Hi-Fi แล้ว Qualcomm ยังกล่าวว่า Snapdragon Sound มุ่งเน้นไปที่คุณภาพการโทรศัพท์ด้วยเสียงที่ดีและชัดเจนขึ้น รวมถึงมีค่าความดีเลย์หรือ Latency ที่ต่ำลงเหลือเพียง 89 มิลลิวินาทีเท่านั้น อีกประเด็นคือเรื่องความเสถียรของการเชื่อมต่อเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันโดย Qualcomm สัญญาว่า Snapdragon Sound จะมีความผิดพลาดน้อยที่สุดแม้ในสภาพแวดล้อมสัญญาณไร้สายเยอะมาก โดยปัจจุบันหูฟัง Bluetooth จะมีปัญหาเวลาเจอสัญญาณเยอะ ๆ เสียงอาจขาดเป็นต้น

Qualcomm กล่าวว่า “อุปกรณ์ที่รองรับ Snapdragon Sound จะได้รับการทดสอบความสามารถในการทำงานร่วมกันในศูนย์ทดสอบเฉพาะของ Qualcomm เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพของปุกรณ์รวมถึงคุณภาพเสียง ระยะเวลาในการตอบสนอง รวมถึงระบบการเชื่อมต่อด้วย”

โดยคู่ค้าของ Qualcomm สองรายแรกที่จะได้ป้าย Snapdragon Sound หรือผ่านการรับรองมาตรฐานเสียงของ Qualcomm คือ Xiaomi และ Audi-Technica โดยจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตัวในปีนี้

อย่างไรก็ตาม The Verge ตั้งข้อสังเกตว่า Qualcomm ไม่ได้เน้นเรื่องการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับหูฟังด้วย Bluetooth แบบหลาย ๆ ชิ้น (Multipoint) ซึ่งถือว่าเป็นความสามารถพื้นฐานที่เป็นเรื่องปกติสำหรับอุปกรณ์เครื่องเสียง Bluetooth ในปัจจุบัน

อ้างอิง The Verge