อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา รวมถึงภาพรวมของเศรษฐกิจก็ได้รับผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสพอสมควรจนตอนนี้สามารถฟื้นเศรษฐกิจขึ้นมาได้ดีแล้ว แต่ด้านเทคโนโลยีก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร

The Wall Street Journal รายงานว่ารัฐบาลจีนได้ร่างแผนระยะยาว 5 ปีในการพัฒนาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงและการพัฒนาโดยรวมของประเทศชาติ โดยจะมีการสร้างห้องปฏิบัติการสำหรับส่งเสริมการวิจัยในเทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ เช่น AI, ไบโอเทคโนโลยี, เทคโนโลยีชิปเซ็ต และควอนตัมคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้รัฐบาลจีนจะยังเพิ่มงบประมาณสำหรับการทำวิจัย 10.6% ในปี 2021 และอาจมีแผนระยะยาวถึง 10 ปี

ปัจจุบันจีนมีเทคโนโลยีหลายอย่างที่พร้อมใช้งานจริงอย่าง 5G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแห่งยุคที่มาแรงจนสหรัฐฯ​ต้องเตะหน้าแข้งจนทำให้ Huawei ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีหลายอย่างของสหรัฐฯ ได้ รวมถึง AI ที่นำมาใช้งานได้จริงเช่นกัน จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติที่นำรถแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วย AI มาให้บริการผู้บริโภคได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม แผนการพัฒนาเทคโนโลยีในครั้งนี้ก็คงทำเพื่อความอยู่รอดของประเทศเองด้วย อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น นั่นหมายความว่าโอกาสที่จีนอาจไม่สามารถใช้งานเทคโนโลยีของสหรัฐฯ นั้นอาจร้ายแรงมากกว่านี้ ทำให้จีนต้องพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเองเพื่อให้สามารถใช้งานในประเทศได้

อ้างอิง Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส