สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า Qualcomm บริษัทผู้ผลิตชิปอันดับหนึ่งของโลกกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนชิปที่ใช้สำหรับสมาร์ตโฟนและแก็ดเจ็ตต่าง ๆ ซึ่งเดิมทีนั้นปัญหาการขาดแคลนชิปเกิดขึ้นมาสักพักแล้ว และกระทบอุตสาหกรรมเป็นวงกว้างตั้งแต่สมาร์ตโฟนไปจนถึงรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง

Samsung Electronics ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอับดันหนึ่งของโลกกำลังประสบปัญหาชิปขาดแคลนเช่นเดียวกัน อย่างที่ทราบกันดีว่า Samsung มีทั้งรุ่นที่ใช้ชิป Exynos และ Snapdragon ทำให้ Samsung ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก Qualcomm ด้วย ซึ่งกระทบทั้งสมาร์ตโฟนตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ระดับกลาง ไปจนถึงระดับสูง สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานจากแหล่งที่มาสองคนที่อยู่ฝ่ายซัปพลายเออร์ของ Samsung

ปัญหาขาดแคลนชิปของ Qualcomm เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจาก Huawei ไม่สามารถลุยตลาดสมาร์ตโฟนได้เหมือนเดิม ทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนที่เปลี่ยนเครื่อง หันไปใช้แบรนด์อื่นหมด ซึ่ง Qualcomm ก็เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ของตลาด Android อยู่แล้วด้วย กลายเป็นความต้องการของชิป Snapdragon มีมากเกินไปจน Qualcomm ไม่สามารถผลิตได้ทัน

ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่ระบุตัวตนของ Qualcomm กล่าวกับรอยเตอร์สว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาขาดแคลนชิปอยู่จริง ส่งให้บริษัทจำเป็นต้องจำกัดปริมาณการส่งชิปเซ็ตในปีนี้ไปด้วย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Xiaomi กล่าวว่า ตอนนี้มันไม่ใช่แค่ปัญหาการขาดแคลนชิปธรรมดา แต่มันเข้าขั้นวิกฤตเลยครับ

ผลที่ตามมาหลังจากเกิดภาวะขาดแคลนชิปคือราคาของต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากผู้ผลิตทุกรายจะต้องหาวิธีทางที่จะกว้านซื้อชิปของ Qualcomm มาครอบครองเพื่อให้สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการ ตัวอย่างเช่นชิ้นส่วน microcontroller-unit จาก STMicroelectronics มีราคาเดิมอยู่ที่ 2 ดอลลาร์ (61 บาท) ก็ขยับขึ้นเป็น 14 ดอลลาร์ (430 บาท) เข้าไปแล้ว

อ้างอิง Reuters