ปัญหาขาดแคลนชิปในปัจจุบันยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง กระทบธุรกิจและอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ วงการเกม และแม้แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ต้องใช้ชิปเข้ามาร่วมประมวลผลด้วย ปัญหาการขาดแคลนชิปเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เครื่องเกมอย่าง PlayStation 5, Xbox Series X/S หรือแม้แต่ GPU ของ Nvidia ก็ขาดตลาดเช่นกัน

แน่นอนว่าสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ก็เกิดขึ้นแล้ว ปัญหาการขาดแคลนชิปส่งผลให้ราคาของสมาร์ตโฟนพุ่งสูงขึ้น โดย หวัง เซียง (Wang Xiang) ผู้บริหารระดับสูงของ Xiaomi ก็ได้กล่าวถึงเรื่องต้นทุนจากปัญหาการขาดแคลนชิปเช่นกัน

“เรายังคงพยายามควบคุมต้นทุนฮาร์ดแวร์ของเราให้ดีที่สุดอย่างแน่นอน พูดกันตามตรง เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมต้นทุนเพื่อเสนอราคาที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค แต่บางครั้งก็มีกรณีที่ต้นทุนเพิ่มขึ้นมาเหมือนกัน” – เซียง กล่าว

เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนชิปทำให้ต้นทุนของสมาร์ตโฟนสูงขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งที่ Xiaomi ทำคือร่วมแบกรับต้นทุนเพื่อไม่ให้ราคาจำหน่ายนั้นสูงเกินไป อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อจำกัดที่ Xiaomi ไม่สามารถแบกรับได้ทั้งหมดเหมือนกัน เพราะเดิมทีกำไรจากฮาร์ดแวร์ของ Xiaomi เองก็น้อยมากอยู่แล้ว

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส