LINE ประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้สองเรื่องรวด โดยเรื่องแรกคือ

ใครที่ยังใช้ LINE PC บน Windows 7 และ Windows 8 จะหยุดสนับสนุนแล้ว

ทาง LINE แจ้งเตือนผู้ใช้ Windows 7 และ 8 (ล่าสุดทาง LINE แจ้งว่ารวมทั้ง Windows 8.1 ด้วย) ตั้งแต่ปลายเดือน พฤษภาคม 2564 LINE จะยุติสนับสนุน Windows เวอร์ชันดังกล่าว (ตรงนี้ตัวประกาศในภาษาอังกฤษบอกว่าปี ค.ศ. 2021 แต่ภาษาไทยบอก พ.ศ. 2563 เรากำลังสอบถามทางไลน์เพิ่มเติม แต่คาดว่าเป็นปี 2021) โดยหลังจากวันดังกล่าว ผู้ใช้ Windows 7 และ 8 และ 8.1 จะยังสามารถใช้งาน LINE ได้ต่อไป แต่จะอัปเดตไปเวอร์ชันที่ใหม่กว่านี้ไม่ได้จนกว่าจะอัปรุ่นวินโดวส์

แต่อย่างไรก็ตามถ้าอิงจากการที่ LINE ยุติสนับสนุน Windows XP และ Vista โดยตั้งแต่ปี 2559 – 2560 ไม่มีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ให้กับผู้ใช้ XP และ Vista แต่พอถึงช่วงปี 2561 ก็พบว่าอยู่ ๆ ก็ไม่สามารถติดตั้ง LINE PC บนระบบปฏิบัติการดังกล่าวได้ แม้จะติดตั้งเวอร์ชันเก่าที่ยังคงสนับสนุนอยู่ก็ไม่สามารถเข้าสู่ระบบใช้งานได้เช่นกัน แต่ยังคงใช้งานผ่าน “ส่วนขยายของ Chrome” ได้ โดยมีฟีเจอร์ที่จำกัดมาก แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงปี 2563 ก็พบว่า LINE แบบ “ส่วนขยายของ Chrome” ก็ไม่สามารถติดตั้งได้บน Windows XP และ Vista

แม้กระทั่งทำการ Sync ส่วนขยายจาก “บัญชีผู้ใช้ Google” ก็พบว่าอาจไม่สามารถดำเนินการ Sync ได้ แต่ใครที่ติดตั้งหรือ Sync ไปก่อนปี 2563 จะยังคงใช้งานได้ตามปกติ แต่ถูกจำกัดฟีเจอร์ดังที่กล่าวไว้

ดังนั้นเราจึงขอแนะนำให้ผู้ใช้ Windows 7 และ Windows 8 อัปเกรดไปยัง Windows 10 เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเจอแบบนี้เหมือน Windows XP และ Vista ก็ได้

โดยผู้ใช้ Windows 8 สามารถอัปเกรดไปเป็น Windows 8.1 เพื่ออัปเกรดต่อไปเป็น Windows 10 ได้ ส่วนผู้ใช้ Windows 7 และ 8.1 สามารถอัปเกรดไปเป็น Windows 10 ได้

เตรียมปิดให้บริการเข้าสู่ระบบบน LINE PC, Mac ด้วยเบอร์โทรในทุกเวอร์ชัน

อีกประกาศหนึ่งจาก LINE คือ ผู้ที่เข้าสู่ระบบ LINE บน PC, Mac ด้วยเบอร์โทร จะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้อีกต่อไปตั้งแต่ 27 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ต้องล็อกอินด้วยรหัสผ่านหรือ QR Code ผ่านสมาร์ตโฟนเท่านั้น

ใครที่เคยสมัคร LINE บนคอมพิวเตอร์โดยไม่ผ่านสมาร์ตโฟนเลย ต้องรีบดำเนินการโอนย้ายมายังสมาร์ตโฟนก่อนวันดังกล่าว โดยสามารถคลิกอ่านวิธีได้ที่นี่ ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ หากไม่มีสมาร์ตโฟน สามารถใช้มือถืออะไรก็ได้ที่ใส่ซิมรับ SMS ได้+ โปรแกรม Android Emulator บนคอม ใช้แทนสมาร์ตโฟนได้เช่นกัน

เมื่อดำเนินการแล้วจะสามารถผูกอีเมลเพื่อนำไปเข้าสู่ระบบบน PC, Mac ผ่านอีเมล หรือใช้สมาร์ตโฟนสแกน QR Code เพื่อเข้าสู่ระบบ LINE บน PC, Mac ได้

อ้างอิง: ประกาศจากทาง LINE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส