เชื่อว่าทุกคนคงจะต้องเป็นเวลาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ไปแล้วอยากจะได้ของไว ๆ มันคันไม้คันมืออยากแกะของ แต่บริการขนส่งบางเจ้าก็อาจจะมีส่งช้าบ้าง เลตบ้าง ส่งไม่ทันใจ มันคงจะดีถ้ามีบริการขนส่งแบบด่วนจี๋ที่สินค้าถึงมือเราภายในไม่กี่นาที

แล้ววันนี้ก็มีจริง! เมื่อ Samsung Electronics ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับบริษัท Manna Drone Delivery สตาร์ตอัปผู้ให้บริการด้านการส่งของด้วยโดรน ซึ่งเคยเข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Amazon, Google และ Uber เพื่อให้บริการจัดส่งโดรนให้กับลูกค้าทั่วโลก โดยมีสโลแกนว่า “เราจะส่งของให้ถึงหน้าบ้านคุณภายใน 3 นาที”

ปัจจุบันการใช้โดรนส่งสินค้าอยู่ในขั้นการทดลองให้บริการ ณ เมือง Oranmore ประเทศไอร์แลนด์ โดยสินค้าที่จะใช้โดรนส่งจะเป็นสินค้ากลุ่ม Galaxy รุ่นล่าสุด รวมถึงสมาร์ตโฟนรุ่น Galaxy S21 Ultra, Galaxy Buds Pro, Galaxy Tab S7, Galaxy Watch 3 และ Galaxy A Series ที่เพิ่งเปิดตัวของ Samsung ด้วย

ในส่วนของโดรนที่ใช้ในการส่งสินค้าจะเป็นโดรนรุ่นพิเศษที่ Manna สั่งทำขึ้นมาเพื่อการขนส่งโดยเฉพาะ โดยเจ้าโดรนนี้สามารถบินได้ที่ระดับความสูง 164 ถึง 262 ฟุต (49 เมตรถึง 79 เมตร) ด้วยความเร็วที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อการจัดส่งแบบลดการสัมผัส ซึ่งเข้ากับสถานการณ์โควิด-19 มาก ๆ

ถึงแม้ว่าในตอนนี้การใช้บริการโดรนส่งของจะมีเฉพาะที่ไอร์แลนด์เท่านั้น แต่เชื่อว่าในอนาคต Samsung คงจะขยายการบริการขนส่งด้วยโดรนไปทั่วโลกอย่างแน่นอน และบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon หรือบริษัทที่เพิ่งเริ่มธุรกิจใหม่ก็คงจะหันมาสนใจการบริการขนส่งทางด้านนี้เช่นกัน เพราะด้วยความสะดวกสบาย และรวดเร็วนี้จะทำให้คนตัดสินใจในการซื้อของได้ไวและง่ายขึ้น ก็หวังว่าการบริการแบบนี้จะเข้าไทยไว ๆ ชาวแบไต๋จะได้กดสั่งของแล้วอัปเดตไปพร้อมกัน!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส