ผู้พิพากษาของศาลรัฐบาลกลางตัดสินหลังมีการฟ้องร้องกลุ่มว่า Apple จงใจขาย Mac ที่มีข้อบกพร่องโดยเป็น MacBook Pro รุ่นที่มีปัญหาแสงลอดซึ่งพบได้ใน MacBook Pro รุ่นปี 2016-2017 นอกจากนี้ศาลจะพิจารณาเพิ่มเติมกรณี Apple ลบฟอรัมที่พูดถึงปัญหานี้บนเว็บบอร์ดของตัวเองด้วย

ในตอนแรก Apple ปฏิเสธการรับประกันซ่อม MacBook Pro ที่มีปัญหาแสงลอด แต่ภายหลังก็ได้เปิดตัวโปรแกรม Display Backlight Service Program สำหรับ MacBook Pro รุ่นหน้าจอ 13 นิ้วที่มีปัญหาดังกล่าว แต่ไม่ครอบคลุมถึงรุ่นหน้าจอ 15 นิ้ว ซึ่ง Apple ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ายังจงใจขายรุ่นหน้าจอ 15 นิ้วต่อไปแม้ว่าตัวบริษัทจะทราบอยู่แล้วว่าอาจเกิดปัญหาแสงลอดได้เหมือนกัน แถมไม่มีการเตือนผู้บริโภคก่อนด้วย

ผู้พิพากษา เอ็ดเวิร์ด ดาวิลา (Edward Davila) กล่าวว่า “ศาลพบว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการทดสอบก่อนวางจำหน่ายรวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการร้องเรียนของลูกค้านั้นมีน้ำหนักมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่า Apple รู้ว่าของมีปัญหาแต่เพียงผู้เดียว”

ด้าน iFixit พบว่า Apple ได้แก้ปัญหาแสงลอดโดยการเปลี่ยนสายเคเบิลชนิดใหม่ (ใน MacBook Pro 2016) ซึ่งบางกว่าเดิมเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า (ใน MacBook Pro 2015) ซึ่งสายเคเบิลแบบใหม่ที่ว่านั้นบางกว่ารุ่นเก่ามาก เมื่อใช้ไปสักพักจนเกิดความเสียหายก็ทำให้เกิดอาการแสงลอดแบบที่เห็น อันที่จริงสายเคเบิลที่ว่ามีราคาเพียง 6 ดอลลาร์ หรือประมาณ 188 บาท ซึ่งสามารถหาซื้อหรือให้ร้านข้างนอกเปลี่ยนให้ได้ แต่เนื่องจากการออกแบบของ MacBook Pro ทำให้เราไม่สามารถเปลี่ยนเองได้

Law360 รายงานว่าผู้พิพากษาได้จำกัดขอบเขตของคดีให้แคบลงโดยที่ยังดำเนินคดีต่อไปได้เหมือนเดิม

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส