มีมาอีกแล้วกับโครงการระดมทุนผ่าน Kickstarter เพื่อสร้างอุปกรณ์ล้ำๆ สำหรับแฟนไอที คราวนี้เป็นแป้นสัมผัสแทร็ดแพดอเนกประสงค์ที่เปลี่ยนหน้ากากปรับรูปแบบปุ่มได้สารพัด แถมเซ็นเซอร์ละเอียดจัดจนใช้งานกับพู่กันหรือแปรงสีก็ยังได้ ภายใต้ชื่อว่า Morph ผลงานการพัฒนาโดยบริษัทที่มีชื่อว่า Sensel

Morph - Universal Trackpad (7)

Morph คือแป้นสัมผัสที่มีขนาดพื้นที่ใช้งานกว้าง 13 เซนติเมตร ยาว 23 เซนติเมตร ใกล้เคียงกับกระดาษ A5 มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการสัมผัสที่สามารถจำแนกแรงกดได้มากถึง 4,096 ระดับ ไล่ตั้งแต่ 5 กรัม ไปจนถึง 5 กิโลกรัม และขนาดของเซ็นเซอร์ที่เล็กละเอียดยิบจนอัดเรียงตัวกันอยู่บนแป้นสัมผัสมากถึง 20,000 จุด ด้วยความที่เซ็นเซอร์นั้นไวต่อแรงกดและมีขนาดเล็กจนแยกย่อยความละเอียดระดับขนแปรงปัดก็รับรู้ได้ นั่นจึงทำให้การใช้งานมันด้วยพู่กันหรือแปรงสีเพื่อสร้างสรรค์งานศิลป์นั้นสามารถทำได้จริง ตัวแป้น Morph มีไฟ LED เพื่อแสดงสถานะว่ามีการสัมผัสแป้นอยู่ในพื้นที่ส่วนไหนด้วย

Morph - Universal Trackpad (1)

สิ่งที่ล้ำมากๆ ของ Morph คือฟีเจอร์การเปลี่ยนหน้ากากที่เราสามารถเปลี่ยนมันจากแป้นแทร็คแพดธรรมดา ให้กลายเป็นแป้นพิมพ์ตัวอักษรก็ได้, หรือจะเปลี่ยนเป็นแป้นกดแบบเปียโน, กลองดิจิตัล, แม้กระทั่งเปลี่ยนมาใช้ปุ่มกดเพื่อการเล่นเกม หรือแถบสั่งงานอเนกประสงค์ที่คละไปด้วยปุ่มกดหลากรูปร่างและแถบเลื่อนเพื่อการควบคุมงานเฉพาะด้านอย่างการแต่งภาพหรือมิกซ์เพลงก็ได้เช่นกัน โดยทั้งหมดนี้ทำได้ง่ายๆ แค่เปลี่ยนเอาแผ่น “หน้ากาก” มาวางทับไว้ด้านบนของ Morph เท่านั้น ไม่ว่าจะอยากได้ปุ่มหรือแป้นแบบไหนก็จับมันวางลงไปแผ่นหน้ากากก็จะถูกยึดตรึงเข้าตำแหน่งด้วยแม่เหล็กที่ฝังเอาไว้อย่างง่ายดาย และด้วยแม่เหล็กที่ฝังเอาไว้นี่เองทำให้ Morph สามารถรับรู้ได้ว่าผู้ใช้กำลังวางหน้ากากแผ่นไหนไว้เพื่อใช้งานอยู่ในขณะนั้น

Morph - Universal Trackpad (5)

Morph รองรับการเชื่อมต่อได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการต่อผ่านสาย microUSB เพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์, ผ่านบลูทูธเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หรือจะใช้สาย serial เพื่อการใช้งานกับบอร์ดสำหรับนักพัฒนาอย่าง Arduino ก็ทำได้เช่นกัน แถมรองรับการใช้งานกับหลากระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Mac OSx, iOS, Linux, Windows 7,8,10

ตอนนี้ Sensel ตั้งเป้าระดมทุนผ่าน Kickstarter ไว้ที่ 60,000 ดอลลาร์ และก็ได้เงินเกินครึ่งทางแล้วหลังเริ่มระดมทุนได้ไม่ทันข้ามวัน ไม่ว่าใครที่สนใจอยากได้ของเล่นแปลกใหม่มาเสริมการใช้งานเครื่องพีซี หรือเครื่อง Mac ของตนเอง หรือจะเป็นนักพัฒนาที่ต้องการลองทางเลือกใหม่ๆ กับการใช้งานแทร็คแพดมากประสิทธิภาพ ก็สามารถเข้าไปกดสนับสนุนโครงการสั่งจอง Morph ได้ ตอนนี้ยังมีตัวเลือกราคาต่ำสุดชิ้นละ 199 ดอลลาร์ โดยจะได้รับแป้นแทร็คแพด Morph จำนวน 1 ชิ้น พร้อมด้วยหน้ากากปุ่มกดที่เลือกได้เอง 3 ชิ้น

[vimeo 136687729 w=640 h=360]

ที่มา – Engadget