แน่นอนว่าโครงการรถยนต์ไร้คนขับของ Google นั้นได้ดำเนินการทดสอบมาพักใหญ่แล้ว แต่มีข่าวออกมาน้อยมาก กระทั่งล่าสุดมีนักปั่นจักรยานรายหนึ่งเขียนบล็อกเล่าประสบการณ์ถึงการเผชิญหน้ากับรถยนต์ไร้คนขับระหว่างทดสอบการใช้งานบนถนนจริง

ทั้งนี้ ได้มีนักปั่นจักรยานรายหนึ่งได้เปิดเผยประสบการณ์ที่เขาปั่นจักรยานคู่ใจบนท้องถนนในเมือง Austin มลรัฐ Texus และได้ร่วมถนนกับรถยนต์ไร้คนขับของ Google ที่ทำการวิ่งทดสอบบนถนนจริงอยู่ ซึ่งเขาเล่าว่าได้หยุดให้รถของ Google ได้ขยับไปก่อนตรงสี่แยกแห่งหนึ่ง โดยเมื่อรถยนต์ไร้คนขับได้เริ่มขยับไปข้างหน้า ตัวเขาก็เคลื่อนจักรยานไปข้างหน้าเล็กน้อย แต่นั่นทำให้รถดังกล่าวหยุดเคลื่อนที่ และต่างฝ่ายต่างค่อยๆ ขยับ ไม่กล้าวิ่งไปข้างหน้าอยู่กว่า 2 นาที เหมือนกับกำลังเต้นยึกยักอยู่

‘มันเหมือนกับที่เราทั้งสองฝ่ายกำลังเต้นงึกๆ งักๆ กันอยู่ ร่วม 2 นาที ในขณะที่รถคันนั้นก็ไม่ยอมวิ่งผ่านสี่แยกเช่นกัน อาจจะเพราะเนื่องจากมีวัตถุขยับเข้าไปใกล้รัศมีเซ็นเซอร์ของมัน ผมสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่วิศวกรที่นั่งมากับรถ นั่งหัวเราะกันที่เห็นรถมันขยับงึกๆ งักๆ กลางสี่แยก ก่อนจะวิ่งผ่านไป คาดว่ามันคงยังมีอีกบางจุดที่ต้องปรับแก้ โดยเฉพาะการป้อนคำสั่งเมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้ แต่ผมรู้สึกว่ารถไร้คนขับแบบนี้ปลอดภัยกับคนขับขี่มอเตอร์ไซค์หรือจักรยานที่ต้องร่วมถนนกันมากกว่ามนุษย์ขับอีกนะ!’  

สำหรับการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับนั้น Google จะใช้ถนนในเมือง Austin ในการทดสอบบ่อยครั้ง ซึ่งทางบริษัทก็ได้บันทึกสถิติของการเกิดอุบัติเหตุมาระยะหนึ่ง โดยมีการเปิดเผยว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกครั้งนั้นไม่ได้มาจากเจ้ารถไร้คนขับ แต่เกิดจากความประมาทของรถยนต์ที่มนุษย์ขับขี่นั่นเอง

ที่มา : theverge