ปัจจุบันความนิยมในการขุดเหรียญหรือ Cryptocurrency กำลังได้รับความนิยมสูงมาก ทำให้การ์ดจอยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce RTX 30-series หรือการ์ด AMD Radeon RX 6000 series เข้าสู่สภาวะขาดตลาดหรือหากมีสต็อกก็มีราคาที่สูงกว่ามาตรฐานไปไกลพอสมควร และต่อไปอาจไม่ใช่แค่การ์ดจอเท่านั้นที่จะขาดตลาด

อ้างอิงข้อมูลจาก HKEPC ระบุว่าตอนนี้นักขุดในจีนกำลังกว้านซื้อฮาร์ดไดรฟ์และ SSD ในจำนวนที่เยอะขึ้นอย่างน่าตกใจเนื่องจากเหรียญตัวใหม่ Chia ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้นต้องอาศัยการจัดเก็บในฮาร์ดไดรฟ์หรือ SSD นั่นเอง

Chia ถูกพัฒนาขึ้นโดย แบรม โคเฮน (Bram Cohen) ผู้สร้าง BitTorrent ซึ่งเหรียญดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เก็บได้ในฮาร์ดไดรฟ์หรือ SSD ซึ่งกินพลังงานต่ำ และราคาถูกกว่า รวมถึงยังหาซื้อได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับ GPUs สำหรับการขุด Ethereum และกินพลังงานมากกว่า SSD ด้วย

สต็อก SSD ในประเทศจีน

หลังจากสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่ตัวนี้ออกมา นักขุดได้เริ่มให้ความสนใจพร้อมกับออกไปกว้านซื้อ SSD เพื่อรอเก็บเหรียญดังกล่าวแม้ว่า Chia จะยังไม่ขึ้นทะเบียนสำหรับให้ซื้อ-ขายได้ก็ตาม โดยกระบวนการขุด Chia จะอาศัยพื้นที่ว่าง และ ความเร็วในการอ่านและเขียนเพื่อขุดเหรียญดังกล่าว แต่เนื่องจากอายุของ SSD นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งาน ยิ่งใช้งานมาก ยิ่งเสียได้เร็ว ก็ต้องชั่งดูอีกทีว่าจะคุ้มสำหรับการขุดเหรียญหรือไม่

สื่อต่างประเทศบอกว่าผู้ใช้งานเริ่มซื้อหน่วยความจุแบบต่าง ๆ รวมตั้งแต่ขนาด 4TB ไปจนถึง 18TB ทำให้ราคา SSD ในฮ่องกงเพิ่มขึ้นจาก 200 ดอลลาร์ฮ่องกง เป็น 400 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 808 > 1,616 บาท) นอกจากนี้ MyDriver ยังมีรายงานว่า Jiahe Jinwei บริษัทผู้ผลิต SSD รายใหญ่ในจีน บอกว่า SSD ขนาด 1TB และ 2TB NVMe M.2 ประสิทธิภาพสูงของ Gloway และ Asgard ได้หมดสต็อกเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

หาก Chia Coin ได้รับความนิยมมากกว่านี้ก็อาจกระทบกับตลาด SSD ต่อก็เป็นไปได้เหมือนกัน

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส