ฟอนต์เริ่มต้นนั้นเป็นสิ่งที่ผู้คนมักจะไม่ใส่ใจเพราะมันมักจะรวมไปกับพื้นหลังและไม่สะดุดตาจนเกินไปซึ่งทำไห้ผู้อ่านสามารถอ่านบทความหรือเอกสารได้โดยไม่ถูกเบนความสนใจไปที่อื่น

Calibri อยู่กับ Microsoft ในฐานะฟอนต์เริ่มต้นที่เข้ามาแทนฟอนต์ยอดนิยมอีกแบบอย่าง Times New Roman มาตั้งแต่ 2007 หรือประมาน 14 ปีแล้ว ทาง Microsoft ออกมาบอกว่ามันสมควรแก่เวลาแล้วที่จะปลด Calibri ออกจากฟอนต์เริ่มต้นและหาผู้สืบทอดคนต่อไป

Twitter Microsoft

ทาง Microsoft ได้ออกแบบฟอนต์ใหม่มา 5 แบบได้แก่ 1. TENORITE 2. BIERTADT 3. SKEENA 4.SEAFORD 5. GRANDVIEW

  1. TENORITE จะไห้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับ Times New Roman แต่จะไม่มีเชิงตรงปลายเส้นตัวอักษรและด้วยการออกแบบที่ทำไห้ความห่างระหว่างคำกว้างขึ้นทำให้อ่านเอกสารยาว ๆ ได้ง่ายขึ้นและทำไห้อ่านเอกสารในมือถือได้ง่ายขึ้นด้วย

2. BIERTADT ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฟอนต์ที่ถูกคิดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ในปี 1957 ขอบของตัวอักษรจะเป็นแบบตัดแบบคม ไห้ความรู้สึกถึงเป็นระเบียบ

3. SKEENA ให้ความรู้สึกความเป็นมนุษย์มากขึ้นด้วยการสลับกันระหว่างความหนาและบางในตัวอักษรและการตัดเป็นมุมเฉียงตรงหัวและท้ายตัวอักษร

4. SEAFORD เป็นแบบไม่มีเชิงตรงปลายตัวอักษรและไห้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเละไม่แน่นอน โดยฟอนต์นี้จะเน้นไปที่ความแตกต่างกันระหว่างตัวอักษรซึ้งช่วยทำไห้แยกคำออกจากกันได้ง่ายขึ้น

5. GRANDVIEW จะคล้ายกับป้ายข้างทางถนนและทางรถไฟที่ออกแบบมาเพื่อทำไห้อ่านง่ายในระยะไกลและในสภาพที่ไม่สมบูรณ์โดยปรับแต่งนิดหน่อยเพื่อไห้อ่านในเอกสารยาว ๆ ได้ง่ายขึ้น

ทาง Microsoft ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะเอาฟอนต์อันไหนมาแทน Calibri และต้องการให้ทุกคนช่วยกันเลือกว่าฟอนต์ไหนที่ควรจะเป็นฟอนต์เริ่มต้นอันต่อไป โดยสามารถไปดาวโหลดฟอนต์ทั้ง 5 มาลองใช้กันได้เลยในคลาวด์ของแอป Microsoft 365 และไปแชร์ประสบการณ์การใช้งานผ่านทางโซเชียลของ Microsoft ได้เลยครับ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส