นี่โฉมหน้าแรกของ “Neokylin” ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ทางรัฐบาลจีนต้องการเอามาใช้แทนที่ของระบบปฏิบัติการ Windows

neokylin-login

ระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ครองตลาดในประเทศจีนมานาน แต่ทางรัฐบาลจีนพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงให้คนในประเทศเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการอื่นที่ผลิตหรือพัฒนาภายในประเทศแทน

ซึ่งหนึ่งในระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยม มีชื่อว่า “NeoKylin” ซึ่งพัฒนาโดย China Standard Software ซึ่งตั้งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ (จากรูป) จะเห็นว่านั่นคือหน้าจอ login screen

ลองดูวิดีโอตัวนี้เพื่อทำความรู้จักกับ “NeoKylin” นะครับ

Play video

ซึ่งทางการจีนคาดหวังเอาไว้ให้ NeoKylin เป็นความหวังใหม่ของระบบปฏิบัติการที่คนในประเทศจะได้ใช้งานกัน

ต้นเหตุที่ทางการจีนต้องการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมา มันเริ่มมาจากการที่ประชากรในจีนใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP ซะส่วนใหญ่ ซึ่งเจ้าระบบปฏิบัติการตัวดังกล่าวก็หมดอายุและไม่ได้รับการ support จาก Microsoft อีก ทางการจีนจึงมีความคิดที่จะจำกัดการใช้งานเทคโนโลยี และ ซอฟต์แวร์จากต่างประเทศด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานระบบปฏิบัติการ / ซอฟต์แวร์ ตัวนั้นๆ

screen-shot-2015-09-21-at-5-07-42-pm

แต่ตอนนี้ดูเหมือน NeoKylin จะไม่ได้ถูกใช้งานแค่เพียงคอมพิวเตอร์ของหน่วยรัฐบาลเท่านั้น แต่ถูกใช้กับหน่วยงานอื่นๆ และผู้ใช้งานที่นอกเหนือจากหน่วยงานรัฐบาลด้วย นอกจากนั้นคนทำงานในเมือง Siping ก็เปลี่ยนมาใช้งาน NeoKylin กันทั้งเมืองแล้ว

และข้อมูลเพิ่มเติมจาก China Standard Software ระบุว่า คอมพิวเตอร์ของ Dell กว่า 40% ตอนนี้ก็รันบนระบบปฏิบัติการ NeoKylin

จากรูป จะเห็นว่า laptop Dell Latitude ก็ใช้ระบบปฏิบัติการ NeoKylin เช่นกัน (โฆษกของ Dell บอกกับทาง Quartz เอง)

neokylin-desktop

จากรูป เป็นหน้าตาของระบบปฏิบัติการ NeoKylin ตัว community version ล่าสุดอย่าง NeoKylin 6.0 [สามารถ download ได้จาก website ของทาง China Standard Software]

จะว่าไป คุ้นๆมั้ยครับ? เพราะว่า มันถูกเอามาใช้งานแทนระบบปฏิบัติการยอดนิยมที่ใช้กันอยู่เดิมอย่าง Windows XP ดังนั้น หน้าตาของ NeoKylin จึงคล้ายกับ Windows XP

ไม่ว่าจะเป็น interface ที่ประกอบไปด้วย

  • My Computer
  • My Documents
  • Recycle Bin
  • Control Panel เป็นต้น

neokylin-neoshineicons

ไม่ใช่เพียง interface ที่คล้าย Windows XP เท่านั้น เพราะโปรแกรมที่ใช้งานอย่าง NeoShine ก็ดูคล้ายกับ Microsoft Office Suite (Word / Excel / PowerPoint) ซะเหลือเกิน

ที่สำคัญ ถ้าผู้ใช้งานอยากติดตั้งโปรแกรมใดๆก็ตามที่นอกเหนือจากโปรแกรมที่ได้รับอนุญาติ ผู้ใช้จะต้องลงโปรแกรมแบบ manual เอง

ที่มา : Quatz
รูปจาก : TheHackerNews