เรียกได้ว่าเป็นเหตุอื้อฉาวแห่งวงการรถยนต์เลยก็ว่าได้ เมื่อบริษัท Volkswagen AG ได้ถูกรัฐบาลอเมริกาสั่งเรียกคืนรถยนต์กว่า 5 แสนคันหลังถูกตรวจพบว่ารถยนต์เหล่านั้นมีการติดตั้ง Software โกงการปล่อยมลพิษเมื่อถูกตรวจวัดค่ามลภาวะ ซึ่งงานนี้ผู้ร่วมถือหุ้นก็ไม่โอเคซักเท่าไหร่…

โดยหน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา หรือ EPA ได้ตรวจพบว่า Volkwagen นั้นได้ติดตั้ง Software โกงผลการปล่อยมลพิษหากถูกทดสอบภายในห้อง Lab หรือจุดทดสอบการปล่อยไอเสีย (ซึ่งระบบน่าจะเช็คจากการเคลื่อนที่ของรถยนต์) แต่แท้จริงแล้วรถคันนี้นั้นได้ปล่อยไอเสียออกมาเยอะกว่าผลการทดสอบถึง 40 เท่าเลยทีเดียว

2016_golf_sportwagen_5208

ที่มาของภาพ: autoguide

หลังจากที่โดนจับได้ ทาง Volkswagen AG ก็ได้ออกมายอมรับว่าได้กระทำการดังกล่าวจริง และทางเขาจะต้องนำรถทุกคันที่ติดตั้ง Software ตัวนี้กลับไปทั้งสิ้นกว่า 5 แสนคัน และถูกปรับสูงสุดถึงคันละ 37,500 $ ต่อ 1 คัน รวมแล้วกว่า 18,000 ล้าน $ หรือกว่า 651,240 ล้านบาท และยังไม่พอ หลังจากที่ข่าวออกเหตุการณ์อื้อฉาวนี้ได้เผยแพร่ออกไปได้เพียงวันเดียว ผู้ร่วมถือหุ้นมากมายก็ต่างเทขายหุ้นของบริษัท Volkswagen AG จนร่วงไปมากกว่า 20% ภายในวันเดียว ส่งผลให้บริษัทขาดทุนไปแล้วกว่า 15,600 ล้านยูโรหรือประมาณ 628,205 ล้านบาท !!! แถมยังถูกทุบราคาอย่างต่อเนื่องจน ณ ปัจจุบันหุ้นของ Volkswagen AG นั้นเหลืออยู่ที่ราคาเพียง 100 ดอลล่าร์ต่อหุ้นเท่านั้น จาก 170 ดอลล่าร์ต่อหุ้น (ซึ่งคาดว่าอาจลงได้มากกว่านี้ หากใครจะเข้าเล่นโปรดใช้วิจารณญาณก่อนการตัดสินใจ)

2015-09-23_131520

ขั้นบันไดย้อนกลับเป็นอย่างนี้นี่เอง…

เรียกได้ว่างานนี้โกงเพียงครั้งเดียว เสียหายกันเป็นล้าน ๆ บาท แถมเสียความน่าเชื่อถืออีกด้วย ซึ่งทาง Martin Winterkorn CEO ของ Volkswagen AG ก็ได้ออกมายอมรับและขอโทษต่อการทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าในครั้งนี้ ซึ่งเขาจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด

Play video

ที่มาของภาพปก: thetandd

ที่มา: theguardian