ตลาดไอทีและซอฟต์แวร์ในอินเดียถือเป็นตลาดที่น่าจับตามองมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกขณะนี้ ด้วยอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดในระยะเวลาไม่กี่ปี แบรนด์ไอทีดังระดับโลกให้ความสนใจไปลงทุนและบุกตลาดมากขึ้นในหลายปีหลัง รวมทั้ง Qualcomm ที่ล่าสุดตกเป็นข่าวประกาศทุ่มเงิน $150 ล้านเหรียญฯ (5,440 ล้านบาท) ลงทุนในบริษัท startup ในอินเดียหวังให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิตอลและอุปกรณ์ไอทีที่ผลิตในแดนโรตี

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมหารือกันของนายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi ที่เมือง San Jose โดยมีเนื้อหามุ่งไปยังการกระตุ้นไอเดียให้เหล่าบรรดาบริษัท startup ไฟแรงได้แข่งขันกันสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้วงการไอทีของอินเดียเพื่อเดินไปยังแนวทางของ Internet of everything ซึ่งทาง Qualcomm เองก็ประกาศให้การสนับสนุนเหล่าบริษัทเกิดใหม่ในอินเดียนี้อย่างเต็มที่มาตั้งแต่ปี 2007 และได้ร่วมงานกับ startup กว่า 20 บริษัทในอินเดียมาก่อนแล้ว

สิ่งที่ Qualcomm นั้นเน้นย้ำคือ การเริ่มต้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของดีไซน์ พร้อมทั้งกระตุ้นให้มีการสร้างผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นขึ้นมาก่อนจะทำตัวเองให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านดีไซน์ ด้วยขุมกำลังและศักยภาพในเรื่องบุคลากรที่เต็มไปด้วย วิศวกรฝีมือดีมากมายในประเทศที่พร้อมจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเทคโนโลยีของอินเดียในอนาคตให้ก้าวมาเป็นเบอร์หนึ่ง

ที่มา : gsmdome