หลังจากที่เปิดตัว Chromecast อุปกรณ์รับภาพไร้สายเข้าทีวีราคาประหยัดมาเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่กูเกิ้ลจะอัปเกรดความสามารถให้ Chromecast ใหม่แล้ว

Chromecast รุ่น 2 ดีกว่ารุ่นเดิมทุกด้าน

chromecast3

ความเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของ Chromecast ตัวใหม่สรุปสั้นๆ มีดังนี้ครับ

  • รับ Wifi ได้ดีขึ้นจากการปรับปรุงเสาอากาศภายในใหม่
  • รองรับมาตรฐาน 802.11ac และ Wifi 5 GHz ทำให้เอาไปใช้ในพื้นที่สัญญาณ Wifi หนาแน่นได้ดีกว่าเดิม
  • ระบบ Fast Play ที่ช่วยให้การแคสภาพไปออกทีวีทำได้เร็วขึ้น กดปุ๊บภาพก็มาปั้บ
  • รองรับการแคสเกมขึ้นจอทีวี โดยสมาร์ทโฟนยังเป็นตัวประมวลผล แค่ย้ายจอมาแสดงผลในทีวีจอใหญ่
  • ราคา $35 (~1,250 บาท) เท่าเดิม มีให้เลือก 3 สี

นอกจากนี้ในส่วนแอป Chromecast ของสมาร์ทโฟนก็ปรับปรุงใหม่ ให้แสดงเนื้อหาแนะนำสำหรับแต่ละคนด้วย แนะนำแอปที่น่าสนใจ แทนที่จะเป็นแอปสำหรับแค่ตั้งค่าเหมือนที่ผ่านมา

Play video

ถ้าจะให้วิจารณ์ Chromecast รุ่นใหม่นี้ก็คงต้องบอกว่าเป็นการปรับปรุงสิ่งที่ Chromecast ตัวเดิมทำได้ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก แก้ปัญหาในหลายจุด แต่สำหรับคนที่ใช้ Chromecast รุ่นเดิมอย่างไม่มีปัญหา ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องซื้อตัวใหม่เท่าไหร่เหมือนกัน (ถึงราคาจะแค่พันกว่าๆ ก็เถอะ) ซึ่งข้อมูลที่เราต้องค้นต่อไปคือ Fast Play กับการแคสเกมนั้น Chromecast ตัวเดิมจะทำได้ผ่านการอัปเกรดซอฟต์แวร์หรือไม่

Chromecast Audio ของใหม่จากกูเกิ้ล แต่ของเดิมของแอปเปิ้ล

chromecast2

ที่น่าแปลกใจคืองานนี้กูเกิ้ลไม่ได้เปิดตัว Chromecast แค่ตัวเดียว แต่ยังเปิดตัว Chromecast Audio อุปกรณ์ที่หน้าตาเหมือนกัน แต่ตัวนี้เน้นการส่งเสียงแบบไร้สายแทนการส่งภาพ จุดที่แตกต่างระหว่าง 2 รุ่นนี้คือ Chromecast ปกติจะมีพอร์ต HDMI แต่ Chromecast Audio จะเป็นช่องหูฟัง 3.5 mm หรือช่อง RCA และช่องต่อสัญญาณเสียงแบบ Optical แทน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสตรีมเสียงคุณภาพสูงผ่าน Wifi มาออกที่ Chromecast Audio และเชื่อมต่อไปยังลำโพงชั้นดีที่ไม่รองรับการเชื่อมต่อไร้สายได้

ความสามารถแบบนี้ฝั่งแอปเปิ้ลมีมานานมากแล้วในชื่อ AirPlay Audio ที่อาศัยเราเตอร์ Airport Express ในการรับสัญญาณเพื่อต่อออกไปยังลำโพง ซึ่งฝั่งของแอปเปิ้ลเคลมว่าเสียงที่ได้เสียงจะชัดเจนเท่ากับการเสียบสายโดยตรงผ่านคอมพิวเตอร์ เพราะสัญญาณที่ส่งออกไปนั้นเป็น Apple Lossless ซึ่งก็ต้องดูว่า Google ส่งสัญญาณเสียงไร้สายเป็นแบบ Lossless เหมือนของแอปเปิ้ลหรือไม่

แต่สิ่งหนึ่งที่ Google ชนะ Apple ชัดเจนคือราคาที่ Chromecast Audio ก็มีราคาแค่ $35 เท่ากับรุ่นพี่

ที่มา: Google Play Store