หัวเชื่อมต่อแบบ 24 pin นั้นอยู่กับวงการคอมพิวเตอร์มาอย่างยาวนาน ตอนนี้ทาง Intel ได้เริ่มเคลื่อนไหวที่จะเปลี่ยนมาตรฐานใหม่ที่เล็กกว่า ดีกว่าและกินพลังงานน้อยกว่าเดิมอย่าง 10 Pin แล้ว

Intel เตรียมดันระบบการจ่ายพลังงานใหม่อย่าง ATX12VO ที่จะกินพลังน้อยกว่าแบบเดิมมาแทนในซีพียูตัวใหม่อย่าง Intel Gen 12 Alder Lake นั้นเอง แต่ก็ดูเหมือนว่ามีแรงต้านพอสมควรทำให้อาจผลักดันได้ไม่ง่ายนัก

คือบริษัทผลิตเมนบอร์ดและพาวเวอร์ซับพลายหลายแห่งไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนครั้งนี้เพราะหลัก ๆ ก็คือหัว 10 pin ใหม่นี้จะมีบางส่วนที่ไม่ได้จ่ายพลังงาน 12 V แต่ตัวพาวเวอร์ซัปพลายนั้นสามารถเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าได้แค่ 12 V ถ้าหากต้องการกระแสไฟมากกว่าหรือน้อยกว่านั้นทางเมนบอร์ดต้องเป็นตัวแปลงพลังงานอีกที ผลก็คือไม่ใช่แค่ทางบริษัทเมนบอร์ดและพาวเวอร์ซัปพลายจะต้องเพิ่มสายการผลิตใหม่เท่านั้น ตัวเมนบอร์ดเองก็จะมีการออกแบบที่ซับซ้อนมากขึ้นและราคาก็จะสูงขึ้นตามไปนั้นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นทางเว็บ VideoCardz ได้คุยกับผู้ผลิตเมนบอร์ดและผลออกมาว่า ส่วนใหญ่นั้นยังไม่มีแผนการเปลี่ยนเป็นระบบ ATX12VO ในเมนบอร์ดสำหรับ Intel Gen 12 ที่กำลังจะมา แต่เราอาจจะได้เห็นระบบใหม่นี้ในบริษัทที่ขายคอมสำเร็จรูปมากกว่านั้นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส