Samsung เป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาหน้าจอม้วนงอได้ หรือ Flexible Display เป็นรายแรก ๆ ของตลาด โดยล่าสุด Samsung ได้เข้าร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์จอ OLED รุ่นใหม่ ภายในอีเวนต์ Display Week ประจำปี 2021 ที่จัดขึ้นโดย SID (Society for Information Display) ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมสำหรับจัดแสดงจอแสดงผลอิเล็กทรอนิกส์

อีเวนต์ดังกล่าวได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤษภาคม 2021 ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ โดยทาง Samsung ต้องการนำเสนอแผงหน้าจอรุ่นใหม่สำหรับอุปกรณ์ในอนาคตที่ช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันนั้นง่ายดายยิ่งขึ้น

เริ่มด้วยสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมหน้าจอ OLED ที่พับ 2 ท่อนได้ ช่วยเมื่อพับเก็บแล้วทำให้สมาร์ตโฟนมีขนาดเล็กลง พกพาได้สะดวก และเมื่อกางหน้าจอทั้ง 2 ท่อนออกมา ก็จะมีขนาดใหญ่สุดถึง 7.2 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดหน้าจอที่ใหญ่มากสำหรับสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน โดยเป็นขนาดหน้าจอที่อยู่ระหว่างสมาร์ตโฟนพับจอได้อย่าง Galaxy Z Flip Z6.7 นิ้ว) และ Galaxy Fold 2 (7.6 นิ้ว)

Samsung ยังได้จัดแสดงแผงหน้าจอ OLED แบบสไลด์ (Slidable OLED) ที่สามารถเลื่อนขยายหน้าจออกมาด้านข้าง เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ทำงานใหักับสมาร์ตโฟนได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ TCL และ LG เคยนำเสนอคอนเซปต์หน้าจอสไลด์หรือม้วนเก็บได้ สำหรับนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนในอนาคต รวมถึงบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากประเทศจีนอย่าง OPPO ก็กำลังพัฒนาสมาร์ตโฟน X 2021 รุ่นต้นแบบ ที่มาพร้อมหน้าจอสไลด์ที่สามารถขยายหน้าจอจาก 6.7 นิ้ว เป็น 7.4 นิ้ว ได้อีกด้วย

Samsung OLED
ภาพจาก Samsung Display

Samsung ยังได้นำเสนอคอนเซปต์แล็ปท็อปที่ได้รับการติดตั้งกล้องภายใต้แผงหน้าจอ หรือ UPC (Under Panel Camera) ซึ่งจะเป็นการขยายหน้าจอได้กว้างชิดขอบจอยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากไม่ต้องเสียพื้นที่ขอบบนสำหรับติดตั้งกล้องอีกต่อไป จึงทำให้สามารถออกแบบหน้าจอให้เป็นดีไซน์ไร้ขอบโดยสมบูรณ์ใด้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Samsung ยังได้เปิดตัวแผงหน้าจอ OLED แบบพับได้ ที่มีขนาดใหญ่ถึง 17 นิ้ว ภายในอีเวนต์นี้ด้วย โดยแผงหน้าจอดังกล่าวมีสัดส่วน 4:3 ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในการนำมาใช้พัฒนาแล็ปท็อปรุ่นใหม่ต่อไป

Samsung OLED

จากแผงหน้าจอ OLED หลากหลายรูปแบบนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงรูปแบบของอุปกรณ์สุดล้ำมากมายในอนาคตของ Samsung เช่น สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อป เป็นต้น จะได้รับการออกแบบให้รองรับการทำงานร่วมกับหน้าจอม้วนงอได้ และเชื่อมโยงการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ากับการดำรงชีวิตในทุก ๆ วัน ได้อย่างลื่นไหลที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส