ในงาน Google I/O 2021 เมื่อคืนนี้ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของกูเกิล (Google) ได้สาธิตระบบ AI เกี่ยวกับการประมวลผลและความเข้าใจธรรมชาติของภาษา LaMDA ปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ล่าสุดจากทางกูเกิลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการสนทนาระหว่างผู้คนและ LaMDA ให้มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

LaMDA นี้ย่อมาจาก Language Model for Dialogue Applications หรือโมเดลภาษาสำหรับการประยุกต์ในบทสนทนา จะมีความแตกต่างจากโมเดลอื่น ๆ ก่อนหน้าหรือแชตบอต ที่จะมีการกำหนดคำถามคำตอบไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าเจอคำถามประมาณนี้ ให้ตอบด้วยคำตอบนี้ไป แต่ใน LaMDA จะเป็นโมเดลที่ไม่มีการกำหนดมาก่อนล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้สามารถการสนทนาสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องด้วยคำถามเปิดและความสละสลวยของภาษาและมีความเป็นธรรมชาติยิ่งกว่าโมเดลอื่น ๆ

การสาธิตของพิชัยในงาน Google I/O นั้น ยกตัวอย่างให้ดูใน 2 บริบท พูดคุยเรื่องดาวเคราะห์พลูโต และเครื่องบินกระดาษ ซึ่งก็สามารถเข้าใจบริบทของคำพูดของมนุษย์ที่ซับซ้อนและตอบกลับมาได้อย่างต่อเนื่องเสมือนคุยอยู่กับคนจริง ๆ เลย

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดให้ผู้ใช้ได้ใช้งานแต่อย่างไร เป็นเพียงการสาธิตงานวิจัยที่กำลังอยู่ในการพัฒนาเท่านั้น แต่เราอาจจะมีโอกาสได้เห็นในเร็ว ๆ นี้ ถ้าหากพัฒนาได้สำเร็จและมีความแม่นยำในระดับที่พอรับได้แล้ว

อ้างอิง : The Keyword

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส