ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชัน Telegram ได้กล่าวว่า การพัฒนาแอปพลิเคชันให้ Apple (iOS, macOS) ให้ความรู้สึกเหมือนกับย้อนไปสมัยยุคกลาง รวมถึงบอกทุกคนที่ใช้ iPhone ว่า “เป็นทาสดิจิทัลของ Apple” หรือที่ผู้ใช้งานทั่วไปเรียกกันว่าติดคุกนั่นเอง

เพเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันแชตยอดนิยม Telegram ได้แชร์บทความของ The New York Times เรื่องที่ Apple ยอมกลืนน้ำลายตัวเองเพื่อให้สามารถขาย iPhone ในประเทศจีนได้ ซึ่งดูรอฟก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“Apple เจ๋งมากในการขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยการดำเนินธุรกิจแบบขายฮาร์ดแวร์ที่ล้าสมัยแต่ราคาสูงลิบ รวมถึงขังลูกค้าให้อยู่แต่ในระบบนิเวศน์ของตัวเองด้วย ทุกครั้งที่ผมต้องใช้ iPhone ในการทดสอบแอปพลิเคชัน มันเหมือนกับผมต้องใช้มือถือสมัยเก่า อย่างเรื่องจอก็รีเฟรชเรตแค่ 60Hz ในขณะที่สมาร์ตโฟน Android เป็น 120Hz แล้ว”

นอกจากนี้ข้อจำกัดที่น่ารำคาญยังไม่ใช่แค่เรื่องฮาร์ดแวร์ แต่การติดตั้งแอปพลิเคชันก็ต้องติดตั้งจาก App Store เท่านั้นด้วย ไม่สามารถติดตั้งแอปภายนอกได้เหมือนกับ Android รวมถึงการสำรองข้อมูลก็ทำได้ผ่าน iCloud เท่านั้นด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ Epic ต้องการเปลี่ยนแปลง Apple ในปัจจุบัน

อ้างอิง AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส