Apple เปิดตัวบริการสตรีมเพลงระดับ HiFi ผ่านไฟล์ Lossless บน Apple Music ความดีงามคือลูกค้าไม่ต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมแต่ก็สามารถสัมผัสประสบการณ์ระดับ HiFi ได้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ไม่มีหูฟังรุ่นไหนของ Apple เองที่รองรับ Lossless เลยแม้แต่รุ่นเดียว

บริษัทแจ้งอย่างเป็นทางการว่าปัจจุบัน AirPods ทุกรุ่น รวมถึง AirPods Max สุดพรีเมียม ยังไม่รองรับ Lossless ของ Apple Music แม้แต่รุ่นเดียว แต่ จอน พรอสเซอร์ (Jon Prosser) Apple จะอัปเดตให้หูฟังตระกูล AirPods รองรับการฟังเพลง Lossless อันที่จริง ในทางเทคนิคแล้วไม่มีทางที่จะสตรีมเพลง FLAC หรือ ALAC ไร้สายผ่าน Bluetooth ตรงๆ แบบไม่ต้องเข้ารหัสใหม่ได้ นั่นหมายความว่า Apple น่าจะต้องหาทางทำอะไรสักอย่างที่จะสตรีมเพลงแบบ Lossless ผ่าน Bluetooth

นอกจากหูฟังตระกูล AirPods แล้ว ล่าสุด Apple ก็ประกาศว่า ลำโพงตระกูล HomePod จะรองรับการสตรีมเพลงแบบ Lossless ผ่าน Apple Music โดยช่วงแรกของการเปิดตัวนั้นจะยังไม่สามารถสตรีมได้ ต้องรออัปเดตของ Apple ออกมาก่อน

อัปเดต: อ้างอิงข้อมูลจาก DigitalTrend ระบุว่า Apple น่าจะอธิบายเพิ่มเติมภายในงาน WWDC 2021 เกี่ยวกับหนทางที่จะทำให้ AirPods รองรับ Lossless ผ่าน AirPlay ได้อย่างไร

อ้างอิง AppleInsider, MacRumors, PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส