วันพุธที่ 26 พฤษภาคม สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่น Nikkan Kogyo รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นนำโดยกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมมีแนวคิดต้องการให้โซนี่ (Sony) ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภครายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วมทุนกับ TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ 20 นาโนเมตรแห่งแรกของญี่ปุ่นด้วยมูลค่า 1 ล้านล้านเยน (287,985 ล้านบาท)

โรงงานแห่งนี้จะใช้ผลิตชิปสำหรับรถยนต์ เครื่องจักรในภาคอุตสาหกรรม และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน โดยจะสร้างใกล้กับโรงงานเซนเซอร์ของโซนี่ในจังหวัดคุมาโมโตะ

ก่อนหน้านี้การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด -19 ในปี 2020 ได้ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตชิปปิดตัวลง จึงส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนชิปกันทั่วหน้า และต้องปรับลดการผลิตลง ได้แก่ Volkswagen, Fiat Chrysler, Ford และ GM รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น คือ Nissan, Mazda, Honda และ Toyota ก็ได้ลดการผลิตรถยนต์ด้วยเช่นกัน

ปลายเดือนมีนาคม โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศแผนการลงทุน 50,000 ล้านเหรียญ (1.573 ล้านล้านบาท) ในการวิจัยและผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสนับสนุนการผลิตชิปในสหรัฐฯ และแก้ปัญหาการขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และเครื่องใช้ต่าง ๆ นอกจากนี้ก็มีข่าวว่าจะมีการสร้างโรงงานผลิตชิปในสหรัฐฯ โดย Intel, TSMC และ Samsung

สรุปง่าย ๆ ว่าญี่ปุ่นเองก็มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิปไม่ต่างจากสหรัฐฯ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องหาวิธีการที่จะช่วยให้เอกชนสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้ ซึ่งหากสหรัฐฯ ได้เร่งขยับสนับสนุนการสร้างโรงงานผลิตชิป รัฐบาลญี่ปุ่นก็ต้องแอ็กทีฟด้วยเช่นกัน

ที่มา : reuters ภาพประกอบ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส