25 พฤษภาคม Amazon Web Services (AWS) บริษัทให้บริการประมวลผลบนระบบคลาวด์ที่อยู่ภายใต้บริษัท Amazon.com เผยว่าจะเปิดภูมิภาคโครงสร้างพื้นฐานส่วนกลางของระบบคลาวด์ (Region) แห่งใหม่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเป็นภูมิภาคที่สองของตะวันออกกลางในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 และจะประกอบด้วย Availability Zone หรือศูนย์ข้อมูล 3 แห่งด้วยกันเพื่อรองรับความพร้อมใช้งานสูง

AWS ได้เปิดภูมิภาคในตะวันออกกลางครั้งแรกก่อนหน้านี้ในบาห์เรนเมื่อปี 2019 ซึ่งมี Availability Zone หรือศูนย์ข้อมูล 3 แห่งเช่นกัน และปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกของ AWS ประกอบด้วย 25 ภูมิภาคและมี Availability Zone ทั้งหมด 80 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มอีก 5 ภูมิภาคที่มี Availability Zone จำนวน 15 แห่ง

ก่อนหน้านี้ UAE มีบริการ AWS Direct Connect สำหรับเชื่อมต่อไปยังศูนย์ข้อมูลของ AWS อยู่แล้ว 2 ที่และมี Amazon CloudFront edge บริการเครือข่ายในการจัดส่งเนื้อหาอยู่แล้ว 2 ที่ตั้งแต่ปี 2018 แต่หากมีการเรียกใช้บริการและจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากโดยผู้ใช้ในโซน UAE ซึ่งการมีศูนย์ข้อมูลและภูมิภาคอยู่ในประเทศโดยตรงก็จะช่วยให้สามารถให้บริการข้อมูลแก่ผู้ใช้ด้วยความหน่วงแฝงที่ต่ำ (ไม่ต้องวิ่งไปต่างประเทศ)

UAE กำลังเติบโตและเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องใช้บริการประมวลผลข้อมูลบนระบบคลาวด์ เช่น การทำโครงการอวกาศแห่งชาติ, Anghami แพลตฟอร์มสตรีมเพลงชั้นนำในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่มีผู้ใช้กว่า 70 ล้านคน และ Sarwa ธนาคารเพื่อการลงทุนและแพลตฟอร์มการเงิน

ดังนั้นการเปิดภูมิภาคของ AWS ใน UAE จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีให้กับเจ้าของแพลตฟอร์มและการลงทุนใหม่ในประเทศ รวมทั้งเป็นทางเลือกสำหรับการเรียกใช้แอปพลิเคชันและการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : aws.amazon.com และ reuter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส