คลิปโปรโมตของหูฟัง True Wireless เรือธงอย่าง Sony WF-1000Xm4 หลุดออกมา พร้อมกับเป็นการยืนยันรายละเอียดสเปกที่เคยหลุดออกมาก่อนหน้านี้ทุกระเบียบนิ้ว จนเรียกได้ว่าไม่ต้องเปิดตัวกันแล้วก็ได้ (ฮา)

ก่อนหน้านี้เราทราบว่า Sony WF-1000Xm4 จะมาพร้อมกับการอัปเกรดใหญ่อย่างเช่นการรองรับการเข้ารหัสเสียงแบบ LDAC ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า AptX HD ซึ่งในรุ่น Xm3 เดิมไม่มีความสามารถ LDAC เพราะวิศวกรบอกว่ามันใช้พลังงานมากเกินไป โดยในคลิปได้เผยอีกว่าตัวหูฟังหันไปใช้ชิปตัดเสียงตัวใหม่แบบ Intregated ‘V1 Processor’ ที่คาดว่าจะให้ประสิทธิภาพในการตัดเสียงรบกวนที่ดีกว่าเดิมในรุ่นก่อน พร้อมไดร์เวอร์ใหม่ และระบบอัปสเกลเสียงตัวใหม่ DSEE Extreme ด้วย

นอกจากนี้ยังมีระบบอัจฉริยะปรับรูปแบบการตัดเสียงรบกวนหรือการดึงเสียงภายนอกเข้าได้ พร้อม Speak-to-Chat ที่หูฟังจะหยุดเล่นเพลงเองพร้อมดึงเสียงภายนอกเข้าหูเมื่อเราพูดคุยกับคนอื่น ซึ่งเป็นความสามารถที่ได้มาจาก Sony WH-1000Xm4 ที่สำคัญในยุคนี้คือตัวไมโครโฟน ซึ่งโซนี่บอก (ในคลิป) ว่า WF-1000Xm4 ได้รับการปรับปรุงไมโครโฟนให้ดีขึ้นอีก ซึ่งก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจที่ต้องทดสอบกันอีกทีครับ

นอกจากนี้ยังกันน้ำ กันเหงื่อ กันฝุ่น IPX4 สามารถเอาไปใช้วิ่งออกกำลังกายได้ (ตัวเก่าไม่ค่อยเหมาะกับการนำไปวิ่งออกกำลังกาย ไม่กันเหงื่อ) แบตเตอรีที่มากขึ้น สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกันสูงสุดแบบเปิด ANC ถึง 8 ชั่วโมง (มากกกว่ารุ่นก่อนที่ 6 ชั่วโมง) และแบตเตอรีเคสสามารถชาร์จได้อีก 2 รอบ จึงนับว่าสามารถใช้งานได้นานสูงสุด 24 ชั่วโมง และหากไม่เปิด ANC จะใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง กลายเป็นทั้งหมด 36 ชั่วโมง

ตัวเคสรองรับการชาร์จไร้สายตามมาตราฐาน Qi ด้วย สามารถชาร์จไร้สายได้ และจะสามารถแชร์พลังงานกับอุปกรณ์อย่างสมาร์ตโฟนที่รองรับได้ (น่าจะใช้กับ Xperia รุ่นใหม่ได้ด้วย)

คงใกล้จะเปิดตัวเต็มทีแล้ว เร็ว ๆ นี้ ส่วนราคาน่าจะวางจำหน่ายในราคาเท่าเดิมที่ 8,990 บาท เพราะตอนนี้ ตัว Xm3 นั้นมีราคาที่ถูกมากแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส