ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (Nine Entertainment) ธุรกิจด้านการกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์สิ่งพิมพ์ในหนังสือพิมพ์และสื่อดิจิทัลของออสเตรเลียเป็นสื่อรายล่าสุดที่ได้เซ็นสัญญาจัดหาเนื้อหาให้กับ เฟซบุ๊ก (Facebook) และกูเกิล (Google) แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงระยะเวลาจำนวนปี หลังจากออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องจ่ายเงินให้แก่สำนักข่าวหรือสื่อในออสเตรเลียที่มีการแชร์เนื้อหาของสื่ออยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นเพื่อรักษารายได้ให้กับอุตสาหกรรมสื่อภายในประเทศ

ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ไม่ใช่สื่อรายแรกที่ได้เซ็นสัญญากับเฟซบุ๊กและกูเกิล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มี เซเว่น เวสท์ มีเดีย (Seven West Media) และ นิวส์ คอร์ป (News Corp) ที่ได้เซ็นสัญญาเตรียมรับทรัพย์ไปก่อนแล้ว ซึ่งเปิดเผยว่ามีการตกลงจะจัดหาเนื้อหาให้กับแพลตฟอร์ม News Showcase ของกูเกิ้ลและแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กเป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้สื่อท้องถื่นเผยว่ากูเกิลจะขยายการทำการตลาดในแพลตฟอร์มของไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์ด้วย

นอกจากนี้ไนท์เอ็นเทอร์เทนเมนท์เผยว่ารายได้จากการสมัครสมาชิกและการจัดหาเนื้อหาให้กับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ คาดว่าจะช่วยให้รายได้ในปี 2022 เติบโตขึ้นจาก 726 ล้านบาท (30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) ไปสู่ 968 ล้านบาท (40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย)

ข่าวนี้เป็นโอกาสดีที่จะเป็นมาตรฐานให้หลายประเทศสามารถปกป้องอุตสาหกรรมสื่อภายในประเทศ โดยการออกกฎหมายและทำข้อตกลงจัดหาเนื้อหาเพื่อเก็บเงินจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างจริงจัง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส