ในงานประชุมสามัญประจำปีของแอปเปิล (Apple) หรือ Worldwide Developer Conferences (WWDC) มีการเปิดตัว iOS 15, iPadOS 15, macOS 12, watchOS 8, และ tvOS 15 ที่มีฟีเจอร์อัปเดตใหม่ ๆ มากมาย พร้อมกับการประกาศเปิดให้นักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดเพื่อทดสอบได้แล้วในวันนี้

ในระบบปฏิบัติการเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนานั้น มักจะมีบั๊กหรือความไม่สมบูรณ์และความไม่เสถียรในส่วนต่าง ๆ อาจทำให้สามารถใช้งานบางแอปไม่ได้

เชื่อว่าผู้ใช้หลาย ๆ คนก็อาจจะอยากทดลองใช้งานระบบปฏิบัติการใหม่เหล่านี้ดู วันนี้เรามีขั้นตอนวิธีการทำมาฝากกัน แต่ก่อนอื่นจะต้องเช็กอุปกรณ์ให้รองรับด้วยนะ สามารถตรวจรายชื่ออุปกรณ์ได้ที่ โดนเทหรือไม่!! เปิดโผ iPhone และ iPad ได้ไปต่อใน iOS 15 และ iPadOS 15!!

การติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา

คำเตือน: บทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอวิธีการอัปเดต สำหรับผู้ที่อยากทดลองของใหม่ก่อนใคร ไม่แนะนำให้ผู้ใช้ติดตั้งในอุปกรณ์หลัก ในการติดตั้งผู้ใช้เป็นคนยินยอมรับความเสี่ยงเอง

ก่อนที่จะเริ่มทำการอัปเดตนั้น แนะนำให้ผู้ใช้ทำการสำรองข้อมูลก่อน เนื่องจากหลังจากการอัปเดตยังมีความไม่เสถียรและอาจทำข้อมูลสูญหายได้ และไม่แนะนำให้ลงเวอร์ชันทดสอบนี้ในอุปกรณ์หลัก

สำหรับการอัปเดตนั้น มีวิธีที่ง่ายดายมาก ๆ ใช้เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น คือ ติดตั้งโปรไฟล์ รีสตาร์ตเครื่อง และอัปเดต ซึ่งวิธีที่จะได้มาของโปรไฟล์นั้นสามารถมาจาก 2 ช่องทางดังนี้

ช่องทางที่ 1 : ดาวน์โหลดผ่านโปรไฟล์จาก Apple Developer Program

ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องเป็นสมาชิกใน Apple Developer Program โปรแกรมสำหรับนักพัฒนาที่จะสามารถพัฒนาแอปเพื่อนำขึ้นแอปสโตร์ โดยจะมีค่าเข้าร่วมโปรแกรมอยู่ที่ 99 เหรียญต่อปี (ประมาณ 3,100 บาท) สำหรับการดาวน์โหลดผ่านช่องทางนี้จะเป็นช่องทางอย่างเป็นทางการของแอปเปิล ผู้ใช้สามารถสบายใจได้ว่าเป็นโปรไฟล์ที่เป็นของแอปเปิลจริง ๆ

ช่องทางที่ 2 : ดาวน์โหลดผ่านโปรไฟล์จากเว็บไซต์ภายนอก (อันนี้ฟรี)

สำหรับวิธีนี้จะเป็นวิธีที่มีคนนำโปรไฟล์จากเว็บไซต์ของแอปเปิลออกมาแจกให้ผู้ใช้อื่น ๆ ที่สนใจได้ดาวน์โหลดฟรี ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงอยู่ในระดับนึง เพราะเราไม่สามารถยืนยันได้ว่าโปรไฟล์ที่ถูกแจกออกมานั้นจะไม่มีการปรับแต่ง ซึ่งเราจะยกตัวอย่างหนึ่งเว็บไซต์ นั่นคือ betaprofiles[dot]com เมื่อเข้าไปแล้วจะแสดงโปรไฟล์ของแต่ละระบบปฏิบัติการให้เลือก ผู้ใช้สามารถกดดาวน์โหลดได้เลยโดยจะต้องผ่านเบราว์เซอร์ซาฟารี (Safari) เท่านั้น

เมื่อดาวน์โหลดโปรไฟล์ออกมาได้แล้ว ให้กดอนุญาตและทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ ไปยังแอป “การตั้งค่า” เพื่อกดติดตัวโปรไฟล์ลงบนเครื่อง จากนั้นปิดเปิดเครื่องใหม่หนึ่งรอบ เมื่อเครื่องเปิดติดแล้ว ให้ไปที่เมนู “รายการอัปเดตซอฟต์แวร์” ในการตั้งค่าเพื่อทำการอัปเดตไร้สายผ่าน OTA ได้เลย

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ iOS 15 และ iPadOS 15 เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนาออกมาใช้งานแล้ว

แต่สำหรับผู้ใช้ที่ยังไม่อยากเสี่ยงในการติดตั้งเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนานั้น สามารถรอซอฟต์แวร์เวอร์ชันทดสอบสำหรับผู้ใช้ทั่วไป (Public Beta) ที่จะมีการปล่อยในเดือนหน้านี้ (แนะนำสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่อยากทดลองใช้งาน) โดยเมื่อปล่อยมาแล้วสามารถดาวน์โหลดโปรไฟล์ผ่านทาง beta.apple.com หลังจากนั้นสามารถทำตามวิธีด้านบนได้เลย

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเวอร์ชันสมบูรณ์ของทั้ง iOS 15 และ iPadOS 15 ถ้ามีกำหนดการตามรุ่นที่ผ่าน ๆ มานั้น จะมีการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ซึ่งผู้ใช้สามารถอัปเดตได้ผ่านทาง “รายการอัปเดตซอฟต์แวร์”

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเวอร์ชันสมบูรณ์ของทั้ง iOS 15 และ iPadOS 15 ถ้ามีกำหนดการตามรุ่นที่ผ่าน ๆ มานั้น จะมีการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ซึ่งผู้ใช้สามารถอัปเดตได้ผ่านทาง “รายการอัปเดตซอฟต์แวร์”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส