Microsoft เตรียมจะจัดงานเปิดตัว Windows เวอร์ชันใหม่อย่างเป็นทางการวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ซึ่งก็มีการออกมาใบ้ต่าง ๆ นานาว่าอาจจะเป็น Windows 11 รุ่นต่อจาก Windows 10 ซึ่งยังไม่ทันไร ล่าสุดก็มีไฟล์เวอร์ชันเต็มของ Windows 11 ที่ทาง Microsoft เตรียมจะเปิดตัวหลุดออกมาก่อนแล้ว

โดยทางเรา #beartai เอง ก็ได้เข้าถึงไฟล์ที่หลุดออกมาเป็นที่เรียบร้อย ผมก็จึงไม่รอช้าที่จะเข้าไปทดสอบว่าใน Windows 11 (OS Build 21996.1) นั้นมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหนบ้างเมื่อเทียบกับ Windows 10 ตัวปัจจุบันบ้าง

หน้าตาใหม่ยก Framework โค้งมน ดูมีสไตล์

สิ่งแรกที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือแถบ Task Bar ด้านล่างที่เปลี่ยนเอา Start Menu และ Pinned App มาไว้ตรงกลางจอแทนที่จะเป็นด้านซ้ายสุดของจอ พร้อมกับหน้า Start Menu แบบใหม่ที่จะแสดงผลแค่ตรงส่วนของตรงกลางจอ และไม่ได้ติดอยู่กับปุ่ม Start แล้ว

หน้า Searchbar ใหม่ใน Windows 11
Start Menu ใน Windows 10 ตัวปัจจุบัน

หน้าตาของ File Explorer ยังคงคล้ายเดิม แต่มี Icon ของไฟล์ต่าง ๆ ที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นดีไซน์แบบใหม่ ซึ่งนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้ง Framework เพราะทุกหน้าต่างตอนนี้จะเปลี่ยนเป็นแบบโค้งมนหมดเลย

หน้าต่าง Windows 11
หน้าต่าง Windows 10

ฟีเจอร์ Widgets Bar

ของใหม่ที่มีแต่ใน Windows 11 จริง ๆ คือหน้าต่าง Widgets คล้ายกับใน macOS ซึ่งในส่วนนี้เหมือนจะนำมาแทนกับ Live Title ที่มีมาตั้งแต่ Windows 8 นั่นเอง

Quick Snap เปิด Multi Window ได้ง่ายกว่าเดิม

ฟีเจอร์ใหม่ที่พบอีกอย่างก็คือตรง Window Control สามมารถเลือกที่จะ Snap หน้าต่างของหน้าจอเพื่อใช้งานแบบ Multi Windows ได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบแบ่ง 2 จอ ซ้าย-ขวา, แบ่งสามจอ และแบ่ง 4 จอ (ซึ่งแอบคล้าย macOS อีกแล้ว แต่ของรายนั้นจะเลือกได้แค่นำไปไว้จอซ้ายหรือขวา)

อย่างไรก็ตาม Windows 11 ตัวนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเวอร์ชัน final ที่ทาง Microsoft จะเปิดตัวจริงก็เป็นได้ นั่นแปลว่าอาจเป็นไปได้ที่จะมีฟีเจอร์อื่น หรือส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เห็นกันในเวอร์ชันที่หลุดมานี้ครับ แต่ที่แน่ ๆ หน้าตาส่วนใหญ่ถูกถอดมาจาก Windows 10X ที่ประกาศยกเลิกพัฒนาไปแล้วแน่นอน เหมือนกันมาก ๆ

ทิ้งท้ายกันด้วย หน้าตา Boot Screen และเสียงบูตแบบใหม่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส