อย่างที่ทราบกันว่า Windows 11 ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก ๆ อย่างการติดตั้งแอปพลิเคชัน Android แบบพร้อมใช้งานได้ทันทีผ่าน Microsoft Store โดยหลักการคือระบบจะดาวน์โหลดแอปมาจาก Amazon appstore แล้วอาศัย Intel Bridge ช่วยให้รันได้ต่ออีกที แต่ที่อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือผู้ใช้งานสามารถ Sideload แอปของ Android เองได้ด้วย

อ้างอิงจากวิศวกรของ Microsoft ยืนยันแล้วว่า ผู้ใช้งาน Windows 11 จะสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันของ Android หรือ .apk ผ่านการ Sideload เข้าไปได้ ซึ่งแตกต่างจากขั้นตอนปกติโดยการติดตั้งผ่าน Microsoft Store ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

The Verge ได้สอบถามไปยัง Microsoft เกี่ยวกับรายละเอียดของการ Sideload หรือติดตั้งแอปพลิเคชัน Android โดยไม่ผ่าน Microsoft Store ซึ่งทาง Microsoft ได้ตอบกลับทาง The Verge ว่า “ลูกค้าจะสามารถหาแอป Android ได้บน Microsoft Store โดยจะรับการติดตั้งผ่าน Amazon Appstore ทั้งนี้เราจะแจ้งรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมในภายหลัง”

การ Sideload แอปได้เองอาจช่วยแก้ปัญหาเรื่องความหลากหลายหรือบางแอปที่ไม่มีใน Amazon Appstore แต่ก็มีความเสี่ยงว่าผู้ใช้งานอาจได้แอปเถื่อนหรือแอปที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์มาติดตั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีการยืนยันเรื่องความปลอดภัยอย่างการติดมัลแวร์ เป็นต้น คงต้องรอติดตามอัปเดตจาก Microsoft กันอีกที

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส