หนึ่งในเรื่องดราม่าชวนงงงวยของ Windows 11 คือทำไมเครื่องจำนวนมากถึงเทสต์ผ่านโปรแกรม PC Health Check แล้วบอกว่าติดตั้งไม่ได้ซะงั้น ซึ่งหลักๆ ติดกัน 2 เรื่องคือ

  1. TPM 2.0 และ Secure Boot ที่ไมโครซอฟท์ต้องการให้ PC ยุคต่อไปปลอดภัยขึ้น ด้วยการบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 ต้องเปิดระบบตรวจสอบความน่าเชื่อถือนี้ ซึ่งอันนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะส่วนใหญ่สามารถไปเปิดใน bios ให้ใช้งานได้อยู่แล้ว
  2. CPU อันนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อข้อกำหนดเริ่มต้นของไมโครซอฟต์บอกว่าต้องเป็น Intel Core Gen 8 หรือ AMD Ryzen 2000 บางตัวขึ้นไป ทำให้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก แม้มีอายุแค่ 2-3 ปีก็ไม่สามารถเทสต์ PC Health Check ผ่าน

ซึ่งหลังจากมีเสียงตอบรับจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกว่าทำไมเครื่องตัวเองถึงเทสต์ไม่ผ่าน ไมโครซอฟท์จึงออก 2 มาตรการคือ

  1. เอาโปรแกรม PC Health Check ไปจูนใหม่ ให้แสดงข้อมูลถูกต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเปิดให้กลับมาดาวน์โหลดใหม่ภายหลัง
  2. เก็บข้อมูลจากผู้ใช้ Insider เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ว่าจะลดความต้องการ ซีพียูขั้นต่ำเป็น Intel Core Gen 7 และ AMD Zen Gen 1 ได้หรือไม่

ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ต้องการ CPU ที่รองรับ Windows Driver model และยังอยู่ในช่วงที่ผู้ผลิตยังรองรับ CPU ตัวนั้นอยู่ เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเข้ากันได้กับ Windows 11

แต่สำหรับตอนนี้ ใครที่ใช้ CPU อินเทลต่ำกว่า Gen 8 คงต้องลองติดสติกเกอร์ “คอมเครื่องนี้ใช้ Intel Core Gen 8” ไปก่อน เผื่อจะหลอกวินโดวส์ได้!

ดู CPU ที่ Windows 11 ต้องการในขณะนี้ได้ที่นี่

อ้างอิง: Microsoft

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส