ในปี 2008 ผู้ผลิตชิปอย่าง Intel และ AMD ได้เลือกเส้นทางการดำเนินธุรกิจที่ต่างกันออกไป โดย Intel ตัดสินใจผลิตชิปด้วยตัวเองเพื่อให้สามารถควบคุมการผลิตได้ทุกกระบวนการ ในขณะที่ AMD แยกธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ออกมาเป็นบริษัท GlobalFoundries โดยปัจจุบัน AMD ได้ให้ TSMC เป็นผู้ผลิตชิปแทน

รายงานล่าสุดจาก The Wall Street Journal เผยว่า Intel สนใจที่จะเข้าซื้อ GlobalFoundries ด้วยข้อเสนอที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 982,110 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม GlobalFoundries ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีการเจรจาในเรื่องข้อเสนอดังกล่าว แต่ก็เป็นไปได้ว่า Intel อาจเข้าไปเจรจากับบริษัทลงทุนที่เป็นเจ้าของ GlobalFoundries แทน ซึ่งทาง Intel ก็ออกมาบอกว่า ทางบริษัทไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าว

แม้ Intel จะไม่ได้ตอบโต้อะไรเกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้น แต่เรื่องที่ Intel สนใจเข้าซื้อ GlobalFoundries ก็มีเหตุผลรองรับ คือในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซีอีโอของ Intel ได้ประกาศว่า Intel จะเริ่มต้นจ้างบริษัทอื่นให้ผลิตชิปมากขึ้น ใช้โรงผลิตของตนเองเพื่อผลิตชิปให้กับบริษัทอื่น ๆ และลงทุนในโรงงานใหม่ ดังนั้นจึงทำให้เข้าใจได้ว่า ทาง Intel อาจต้องการเข้าซื้อ GlobalFoundries เพื่อขยายกำลังการผลิตของตนเอง

หาก Intel เข้าซื้อ GlobalFoundries ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปอันดับ 4 ของโลก ที่มีรายได้เท่ากับ 7% ในธุรกิจโรงงานผลิตชิปทั่วโลกได้สำเร็จ จะเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทในการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก Samsung และ TSMC ที่ปัจจุบันมีรายได้รวมกันที่ประมาณ 74% ของบริษัทผู้ผลิตชิปทั่วโลก

อ้างอิง: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส