หลังจากที่ทาง AMD เปิดตัว FSR (FidelityFX Super Resolution) ที่จ่าหน้าว่าจะมาเป็นคู่แข่งของ DLSS (Deep Learning Super Sampling) ในช่วงที่เพิ่งเปิดตัวก็มีหลายคนที่สงสัยว่า FSR นั้นจะออกมาดีเทียบกับ DLSS ได้ไหม ตอนนี้หลาย ๆ เกมได้ออกมารองรับและก็ได้มีผลทดสอบออกมาจากหลายเกมแล้ว ถึงจะไม่ได้ดีที่สุดแต่ก็น่าจะดีพอแล้ว

ก่อนอื่นต้องอธิบายสั้น ๆ ก่อนในความแตกต่างระหว่าง DLSS กับ FSR ทั้งคู่คือการที่การ์ดจอของเราจะเรนเดอร์ฉากบนเกมในความคมชัดที่ต่ำกว่าและนำมา upscale อีกที ตัว DLSS นั้นจะใช้ Ai ใน upscale สเกลภาพบนจอของเราโดยจะต้องมีการ์ดจอที่รองรับเท่านั้น ส่วน FSR คือการนำภาพมาขยายให้ใหญ่ขึ้นตรง ๆ เลย ถ้าอยากอ่านเพิ่มเรื่อง FSR กับ DLSS Link นี้เลยครับ

ทาง GamesBeat ได้ออกมาเทียบกันระหว่าง FSR กับ DLSS บนเกม Marvel’s Avengers ในการทดสอบ บนตัวเลือก Quality mode ของทั้งคู่ รายละเอียดเล็ก ๆ จะดีกว่าบน DLSS เช่นรอยยับของผ้าหรือเครื่องประดับต่าง ๆ บน FSR ของเล็ก ๆ พวกนี้จะเบลอ ๆ แต่ถ้าเปลี่ยนจาก Quality เป็น Ultra Quality บน FSR ถึงเฟรมเรตจะต่ำลง แต่ในการทดสอบเมื่อเทียบกับ Quality Mode ของ DLSS นั้นภาพไม่ต่างกันเลย

ข้อสรุปคือ ในเชิงเทคนิคแล้ว DLSS ยังคงเหนือกว่า FSR อยู่ แต่ว่าในตาของผู้ใช้ทั่วไปแล้วความแตกต่างนั้นอาจจะไม่ชัดเจนเท่าที่หลาย ๆ คนคิดไว้ตอนแรก อีกทั้ง FSR นั้นใส่เข้าไปในเกมได้ง่ายมาก เราน่าจะได้เห็น FSR ในหลาย ๆ เกมที่จะออกมาในอนาคตนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส