เราไม่ได้เห็นจอแยกใหม่จากแอปเปิล (Apple) กันสักพักแล้ว หลังจากที่เปิดตัวจอ Pro Display XDR ไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาจอรุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมกับชิปในซีรีส์ A อยู่ และทดสอบเป็นการภายใน

ในรายงานจาก 9to5Mac ได้ระบุว่า แอปเปิลกำลังพัฒนาและทดสอบหน้าจอภายนอกที่จะมาพร้อมกับชิป Apple A13 (ชิปเดียวกันกับในซีรีส์ iPhone 11) และ Nueral Engine ในโค้ดเนม J327 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสเปกแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 หลังจากยกเลิกการจำหน่าย Thunderbolt Display ไป ก็มีข่าวลือว่าแอปเปิลจะมีการพัฒนาหน้าจอมาทดแทนที่มีความละเอียดสูงกว่าเดิมและมี GPU ที่จะช่วยให้จอสามารถแสดงผลได้มีความละเอียดสูงมากยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งฮาร์ดแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่อย่างไรก็ตามในการเปิดตัวหน้าจอ Pro Display XDR เมื่อปี 2019 ก็ไม่ได้มีการเปิดตัวมาพร้อมกับ GPU

การที่มีชิป Apple A13 และ Neural Engine อยู่ในจอนั้นจะช่วยเสริมประสิทธิภาพทางด้าน Machine Learning ด้วย และ 9to5Mac ได้ระบุว่าหน้าจอรุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมกับชิป Apple A13 นี้มีโอกาสที่จะมาทดแทนหน้าจอ Pro Display XDR

นอกจากนี้ก็ยังมีข่าวลือว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาหน้าจอที่ถูกลงมาที่จะตัด CPU และ GPU ออกไปเพื่อให้เหลือราคาที่สามารถเอื้อมถึงได้ซึ่งคาดว่าจะถูกนำมาขายคู่ขนานกันไป

ทั้งนี้ข้อมูลยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด แอปเปิลอาจมีการเปลี่ยนแผนในอนาคตได้

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส