ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยเลย เมื่อมีผลสำรวจชิ้นใหม่ออกมาระบุให้เห็นแนวโน้มที่ ‘สมาร์ทโฟน’ นั้นมีโอกาสเป็นอุปกรณ์ล้าสมัยในอีก 5 ปีข้างหน้า จากการเข้ามาทดแทนของอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีประเภท Artificial intelligence (AI) และ virtual reality หรือ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ นั่นเอง

ทั้งนี้ มีผลสำรวจจาก Ericsson (ERIC) ในประเทศสวีเดนที่ทำแบบสอบถามจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 6,600 ราย ในกลุ่มอายุระหว่าง 15-69 จาก 13 เมืองใหญ่ทั่วโลก ซึ่งมีการตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับอนาคตของเทคโนโลยี ซึ่งได้ข้อสรุปที่น่าสนใจซึ่งระบุว่า สมาร์ทโฟน นั้นจะถูกทดแทนด้วยระบบเทคโนโลยี AI ที่จะเข้ามามีส่วนสำคัญในการสื่อสารระหว่างผู้ใช้กับอุปกรณ์ดีไวซ์ โดยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของระบบ AI บนอุปกรณ์ wearable รวมทั้งที่เข้ามามีส่วนร่วมในสมาร์ทโฟนมากขึ้นนั้น จะส่งผลต่ออนาคตของอุปกรณ์อย่าง พีซี, โทรทัศน์หรือแม้กระทั่งวิทยุอีกด้วย ในแง่ที่ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้ามนุษย์จะไม่จำเป็นต้องพึ่งการมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าจอสมาร์ทโฟนอีกต่อไป โดยจะเป็นการออกคำสั่งกับตัวอุปกรณ์หรือวัตถุนั้นๆ ได้โดยตรงเลย

สำหรับรายงานของ Ericsson ระบุว่า 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกเชื่อว่า AI จะมีความสามารถในการอำนวยความสะดวกให้มนุษย์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นคว้าข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต, ให้คำปรึกษาแนะนำเส้นทางในการเดินทาง รวมทั้งทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นเหมือนสื่อสารกับมนุษย์จริงๆ โดยปัจจุบันระบบ AI นั้นค่อยๆ เข้ามามีบทบาทกับอุปกรณ์ไอทีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Google Now, Microsoft Cortana รวมทั้ง Siri ของ Apple ซึ่งถูกมองว่าปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ที่จะเป็นการสื่อสารที่แท้จริงของมนุษย์เมื่อการพัฒนาเดินไปถึงจุดสูงสุด โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนอีกต่อไป

นอกจากนี้ รายงานผลสำรวจดังกล่าวยังได้ระบุว่า ผู้บริโภคมองระบบ AI จะทำหน้าที่เป็นครูหรือติวเตอร์ส่วนตัวทีดีได้ถึง 44% และมี 29% ที่เชื่อว่ามันจะสามารถให้คำปรึกษา โต้ตอบกับผู้ใช้งานเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ และทำหน้าที่คล้ายกับแพทย์ประจำตัวได้ ซึ่งน่าสนใจมากครับว่าเมื่อถึงวันที่มนุษย์ชาติสามารถสื่อสารโต้ตอบกับอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันด้วย AI แล้ว อาจถึงวันที่สมาร์ทโฟนจอเทพกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไปก็เป็นได้

ที่มา : cnn / cnbc