เมื่อปีที่แล้ว กูเกิล (Google) ได้เปิดตัวระบบใหม่ที่จะฝังไปกับสมาร์ตโฟน Android เพื่อช่วยตรวจจับการแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้น แจ้งเตือนผู้ใช้และแนะนำขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาได้มีการขยายไปยังอีก 7 ประเทศ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (24 กรกฎาคม 2564) มีการแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ หนึ่งในพื้นที่บริการของฟีเจอร์การแจ้งเตือนแผ่นดินไหวนี้ มีรายงานใน Reddit และ Twitter ว่าฟีเจอร์ดังกล่าวมีการทำงาน แจ้งเตือนผู้ใช้ให้รู้ตัวก่อนที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวช่วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 10 วินาที) ก่อนที่ผู้คนจะรู้สึกตัวถึงความสั่นไหวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

การทำงานของระบบการแจ้งเตือนนี้ จะใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ ในสมาร์ตโฟนของผู้ใช้ในการตรวจจับคลื่นปฐมภูมิ (P-wave ที่ยังไม่อันตราย) และทำการส่งข้อมูลสถานที่ระดับเมือง (ไม่ระบุเจาะจงพื้นที่ชัดเจนเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้) ไปยังเซิร์ฟเวอร์สำหรับการตรวจจับแผ่นดินไหวของกูเกิล เพื่อทำการตรวจสอบให้แน่ชัด ซึ่งหลังจากผ่านการตรวจสอบแล้วนั้น การแจ้งเตือนบนสมาร์ตโฟน Android ก็จะดังขึ้น พร้อมกับระดับความแรง แผนที่ และคำแนะนำการปฏิบัติเบื้องต้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจมีความรุนแรง

ฟีเจอร์การแจ้งเตือนแผ่นดินไหวในขณะนี้สามารถใช้ได้ใน 10 ประเทศเท่านั้น นิวซีแลนด์, กรีซ, ตุรกี, ฟิลิปปินส์, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุสเบกิสถาน, และสหรัฐอเมริกา (รัฐแคลิฟอร์เนีย)

อ้างอิง : 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส