มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กเสนอโครงร่างเกี่ยวกับการสร้าง Metaverse
ที่คล้ายกับในภาพยนตร์ Ready Player One (เข้าฉายปี 2561) ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมทั่วโลก
ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเฟซบุ๊กจะก้าวจากการสื่อสังคมออนไลน์ เข้าสู่การเป็น Metaverse และได้มีการตั้ง Metaverse Product Group ภายในบริษัทแล้ว

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก (ภาพจาก Getty Images)

ซักเคอร์เบิร์กอธิบายว่า Metaverse จะเป็นการผนวกรวมโลกคอนเทนต์ 2 มิติ และคอนเทนต์ 3 มิติ เข้าด้วยกัน โดยจะเป็นที่ที่ผู้ใช้งานจะขยับจากการเป็นผู้ชม ไปเป็นผู้อยู่ในคอนเทนต์ พร้อมกับผู้คนจำนวนมากทั่วโลก
ผู้ใช้จะรู้สึกเหมือนตัวเองได้ก้าวเข้าไปในสถานที่อื่น ๆ และจะสามารถทำกิจกรรมที่ไม่สามารถทำบนคอนเทนต์แบบ 2 มิติได้ เช่น การเต้นรำ และเข้าชมคอนเสิร์ตแบบเสมือนจริง เป็นต้น

Metaverse จากเรื่อง Ready Player One (ภาพจาก Warner Bros. Pictures)

พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า Metaverse ไม่ใช่เป็นเพียงโลกเสมือน (Virtual Reality – VR) เท่านั้น แต่โลกเสมือนเป็นส่วนสำคัญของ Metaverse โดยผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง Metaverse ได้จากแพลตฟอร์มที่หลากหลาย อาทิ VR AR (Augmented Reality) พีซี เกมคอนโซล และสมาร์ตโฟน

ซักเคอร์เบิร์กเชื่อว่า Metaverse จะมาแทนที่อินเทอร์เน็ตมือถือ โดยจะช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อกันได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกลกันอาจสามารถติดต่อกันได้ผ่านทางโฮโลแกรม ทำให้รู้สึกเหมือนว่าอยู่ในที่เดียวกันจริง ๆ

เขายังระบุด้วยว่าโครงการนี้ไม่ได้มีเฟซบุ๊กเป็นผู้สร้างแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น แต่จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายบริษัท ตลอดจน ครีเอเทอร์ และผู้พัฒนาจำนวนมาก

ที่มา Gamespot The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส